Ngày 2/2/2021, Bộ GTVT có Văn bản số 983/gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 451/BDN ngày 30/12/2020, nội dung kiến nghị như sau:
Hệ thống tuyến lộ Nam Sông Hậu hiện nay xuống cấp trầm trọng cần sớm khắc phục sửa chữa tránh gây tai nạn cho người tham gia giao thông; hành lang lộ giới tuyến lộ Nam Sông Hậu là 30m, hiện nay người dân lấn chiếm rất nhiều gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Đề nghị Bộ GTVT cần sớm có biện pháp khắc phục tình trạng nêu trên.
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
Về sửa chữa hư hỏng tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu:
Do ảnh hưởng của các cơn bão trong tháng 10 - 11/2020, khu vực miền Tây Nam Bộ có mưa kéo dài làm cho mặt đường trên các tuyến quốc lộ phát sinh hư hỏng, ổ gà cục bộ, trong đó có tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình đó, Cục QLĐB IV đã chủ động chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tăng cường công tác tuần kiểm, tuần đường nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng phát sinh trên tuyến để đảm bảo ATGT; Sau khi được Tổng cục ĐBVN chấp thuận cho phép khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1 trên QLNam Sông Hậu, tỉnh Sóc Trăng (Văn bản số 8088/TCĐBVN-ATGT ngày 05/11/2020 và Văn bản số 8819/TCĐBVN-ATGT ngày 30/11/2020), Cục QLĐB IV đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương tiến hành tổ chức triển khai thi công khắc phục các hư hỏng và đã hoàn thành công tác sửa chữa trong tháng 12/2020, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt.
Trong năm 2019-2020, Bộ GTVT đã triển khai dự án sửa chữa mặt đường đoạn Km71+700 - Km79+500; Km144+700 - Km145+250; sửa chữa, thay đan rãnh Km76+500 - Km79+800 với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng; công trình đã hoàn thành vào tháng 5/2020, góp phần tạo mỹ quan đô thị cho khu vực thị trấn Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
Về quản lý hành lang an toàn đường bộ:
Tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu là đường cấp III đồng bằng. Tại Điều 14 và 15 của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ có bề rộng 02 m và hành lang an toàn đường bộ là 13 m.
Tại khoản 4, Điều 45 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định trách nhiệm của UBND cấp tỉnh: Chỉ đạo UBND cấp huyện, UBND cấp xã, Sở GTVT lập phương án và phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; xử lý các trường hợp vi phạm qui định sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ; chỉ đạo cơ quan chuyên môn theo dõi, tổng hợp việc sử dụng đất dành cho đường bộ và báo cáo về Bộ GTVT, Tổng cục ĐĐBVN.
Hiện nay, trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu có một số hộ dân san lấp mặt bằng nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ đã được Cục QLĐB IV, Chi cục QLĐB IV.5 phối hợp với địa phương để xử lý theo quy định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.