Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang về việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Thứ hai, 31/05/2021 10:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn 4842/BGTVT-KHĐT ngày 27/05/2021 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi đến trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 92/BDN ngày 06/4/2021, nội dung kiến nghị như sau:

 "Nội dung kiến nghị (Câu số 15): Kiến nghị Chính phủ quyết liệt hơn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đa mục tiêu, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong đó tận dụng lợi thế địa hình sông nước để phát huy lợi thế của vận tải thủy đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư trước các công trình có tích hợp thực hiện giải pháp nâng cao khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và nước biển dâng. 

Đồng thời, trình Quốc hội phê chuẩn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 có danh mục đầu tư bảy tuyến cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long theo đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc 2 Hồng Ngự - Trà Vinh), Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu".

Trong đó, ưu tiên đầu tư đoạn Châu Đốc (Tịnh Biên)- Long Xuyên, tỉnh An Giang của tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng để kịp thời giảm áp lực cho Quốc lộ 91, kết nối và phát huy các công trình giao thông đường bộ đã đưa vào khai thác, sử dụng, như: tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cầu Vàm Cống, Cầu Cao Lãnh. Bởi vì hiện nay tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua tỉnh An Giang (Châu Đốc - Long Xuyên) có nhiều đoạn đã bị sạt lở nghiêm trọng và nhiều đoạn có nguy cơ sạt lở cao; mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nhất là vào mùa lễ hội quốc gia “Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam”, tại khu du lịch quốc gia Núi Sam, năm 2019 có trên 8 triệu lượt khách thăm viếng, nên phương tiện tham gia giao thông thường xuyên bị ùn tắc, ảnh hưởng tiêu cực và nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực và địa phương." 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, nhiều công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã hoàn thành, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố an ninh – quốc phòng của khu vực. Vùng ĐBSCL có tỷ lệ ngân sách nhà nước đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông ngang mức bình quân chung cả nước, tuy nhiên do điều kiện tự nhiên (nhiều sông lớn, nền đất yếu...) nên thực tế cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư thấp hơn so với mức đầu tư tương ứng của các khu vực khác. 

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng 05 quy hoạch chuyên ngành quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không) và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Để phát huy lợi thế của Vùng ĐBSCL, trong các quy hoạch nêu trên, giai đoạn 2021 - 2030 Bộ Giao thông vận tải kiến nghị ưu tiên đầu tư các dự án trong Vùng ĐBSCL để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và nâng tỷ trọng vốn đầu tư theo dân số từ 71,55% lên 129,21% so với bình quân chung cả nước, cụ thể: đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề), Cần Thơ - Cà Mau, Mỹ An – Cao Lãnh, Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (nâng cấp để khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc), Hà Tiên – Rạch Giá, Hồng Ngự – Trà Vinh; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ; đầu tư khu bến cảng Trần Đề – Sóc Trăng; nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (Giai đoạn 2), phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, nâng cao tĩnh không các tuyến đường thủy nội địa quốc gia, nâng cấp 03 tuyến đường thủy nội địa (kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền, sông Hàm Luông, Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau). 

Với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao tại Văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 là 252.694 tỷ đồng (221.428 tỷ đồng vốn trong nước và 31.267 tỷ đồng vốn nước ngoài), Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 4317/BGTVT-KHĐT ngày 04/5/2021 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó vùng ĐBSCL dự kiến bố trí khoảng 50.690 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng vốn đầu tư cả ngành giao thông vận tải để hỗ trợ đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc trọng điểm theo hình thức PPP như: Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng (Trần Đề), Cần Thơ - Cà Mau, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, An Hữu - Cao Lãnh, Chơn Thành - Đức Hòa và đầu tư các dự án trọng điểm thuộc các chuyên ngành khác, trong đó tuyến Châu Đốc - Cần Thơ – 3 Sóc Trăng (Trần Đề) sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu phương tiện trên tuyến hành lang vận tải trục ngang quan trọng của vùng, giảm tải cho tuyến QL91 qua địa phận tỉnh An Giang đã quá tải và thường xuyên sạt lở. Riêng đoạn Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Đức Hòa - Mỹ An và các đoạn còn lại của tuyến Hồng Ngự - Trà Vinh sẽ nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn sau năm 2025 khi cân đối được nguồn lực. 

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
 

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)