Bộ GTVT vừa có Văn bản số 10637/BGTVT-CQLXD ngày 11/10/2021 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Văn bản số 277/BDN ngày 30/8/2021 với nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Chủ dự án và Nhà đầu tư hỗ trợ kinh phí bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá tại thượng lưu, hạ lưu các công trình thoát nước thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Km1125 đến Km1153 (trong phạm vi tuyến tránh Quốc lộ đoạn qua xã Hoài Châu Bắc, phường Tam Quan Bắc, phường Tam Quan thuộc thị xã Hoàn Nhơn, tỉnh Bình Định)”. Qua trả lời của Bộ GTVT tại Văn bản số 4309/BGTVT-CQLXD ngày 14/5/2021, cử tri tiếp tục kiến nghị xem xét, quyết định chủ trương xử lý nội dung kiến nghị nêu trên để làm cơ sở cho các ngành chức năng thực hiện, giúp người dân vùng thiệt hại ổn định cuộc sống.
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, trên cơ sở ý kiến của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tại Văn bản số 771/BĐHHCM-ĐHDA4 ngày 05/5/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 3697/TCĐBVN-KHĐT ngày 08/6/2020, Vụ Đối tác công tư tại Văn bản số 405/ĐTCT ngày 29/9/2021, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
1. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 - Km1153 qua tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT do Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định thực hiện từ năm 2013, được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 4/2016. Đến nay, dự án đã hoàn thành quyết toán và hết thời gian bảo hành công trình. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, dự án đã đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Trong quá trình thiết kế kỹ thuật, trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát địa hình thủy văn khu vực, biên bản thỏa thuận với địa phương, Tư vấn thiết kế đã tính toán thiết kế các công trình thoát nước trên tuyến đảm bảo tần suất lũ P = 1% theo đúng quy định tại tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN4054:2005. Các tác động liên quan đến việc thoát nước, ngập lụt, xói lở bồi lắng của dự án đã được Tư vấn thiết kế và các cơ quan chuyên môn về môi trường xem xét, đánh giá, đề ra các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Thực tế từ năm 2013 đến tháng 4/2016, tình trạng sa bồi thủy phá không xuất hiện trong suốt thời gian thi công, mà chỉ xuất hiện sau trận lũ lịch sử (từ tháng 11 đến tháng 12/2016) gây ngập lụt trên diện rộng gây hư hỏng và làm ảnh hưởng tới các công trình, cơ sở hạ tầng, đời sống dân sinh khu vực tỉnh Bình Định.
2. Đối với việc xem xét, quyết định chủ trương xử lý nội dung kiến nghị cử tri:
Tại Văn bản số 4309/BGTVT-CQLXD ngày 14/5/2021 trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định gửi tới trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Bộ GTVT đã nêu rõ: “Diện tích sa bồi thủy phá cử tri kiến nghị bồi thường nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án nên không thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 - Km1153 qua tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT; mặt khác, toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng của dự án đã được địa phương phê duyệt quyết toán và Bộ GTVT đồng ý thỏa thuận giá trị quyết toán vào tháng 12/2019”. Do vậy, việc bổ sung chi phí vào dự án để tiến hành bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá nằm ngoài phạm vi dự án là không đủ cơ sở và chưa phù hợp với quy định;
Bộ GTVT rất thông cảm và chia sẻ với những khó khăn của người dân bị ảnh hưởng do tác động của hiện tượng sa bồi thủy phá trong khu vực. Tuy nhiên để có thể giải quyết kiến nghị của cử tri được nêu ở trên, Bộ GTVT đề nghị cử tri chuyển kiến nghị tới UBND tỉnh Bình Định để giải quyết. Trường hợp khó khăn và vượt thẩm quyền, UBND tỉnh Bình Định báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trân trọng gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.