Ngày 23/9/2021, Bộ GTVT có Văn bản số 9915/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 277/BDN ngày 30/8/2021, nội dung kiến nghị như sau:
“Quốc lộ 14E là tuyến giao thông huyết mạch nối miền núi với đồng bằng nhưng hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, đường hẹp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị Bộ GTVT quan tâm sớm đầu tư nâng cấp tuyến đường này;
Quan tâm đầu tư kinh phí nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14H (từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông”.
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 14E
Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14E thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, đã dự kiến bố trí trong tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ thông báo tại Văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 và được Quốc hội phân bổ tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021. Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1531/QĐBGTVT ngày 17/8/2021 với tổng mức đầu tư dự kiến 1.850 tỷ đồng. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ ngành và chính quyền địa phương triển khai trình tự, thủ tục theo quy định để sớm thực hiện dự án.
2. Về đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14H đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến quốc lộ 14H có tổng chiều dài 76km từ cảng Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam đến đường Hồ Chí Minh, Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, quy mô quy hoạch cấp IV, 02 làn xe. Hiện trạng tuyến đường có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường từ cấp V đến cấp III. Đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông có chiều dài khoảng 13km (không bao gồm cầu Nông Sơn do địa phương đầu tư vừa hoàn thành tháng 9/2021) tiêu chuẩn đường cấp V, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu mặt bê tông xi măng và láng nhựa.
Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về nhu cầu cần thiết đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 14H từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông theo quy hoạch. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải hết sức hạn hẹp, toàn bộ phần vốn bố trí cho các công trình khởi công mới cho cả năm lĩnh vực trong 05 năm trên phạm vi cả nước chỉ chưa đến 100 nghìn tỷ đồng; trong đó, ưu tiên đặc biệt cho các dự án cao tốc, các dự án thi công dở dang và đình hoãn. Đồng thời, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chỉ đạo: “đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các vùng động lực, cực tăng trưởng, các dự án lớn, quan trọng của quốc gia, dự án quy mô lớn, kết nối liên vùng”. Do vậy, nhiều công trình cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, cũng như đã có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này. Xét tầm quan trọng và thủ tục ưu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, chỉ có thể cân đối bố trí vốn để nâng cấp quốc lộ 14E là tuyến quan trọng đóng vai trò kết nối Đông - Tây ưu tiên thực hiện trước trong kỳ trung hạn, các đoạn tuyến khác có nhu cầu đầu tư chưa thể cân đối bố trí được.
Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ khó khăn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành GTVT./.