Ngày 18/10/2021, Bộ GTVT có Văn bản số 10910/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 277/BDN ngày 30/8/2021, nội dung kiến nghị như sau:
“Đề nghị Bộ GTVT tập trung chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát, sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến việc thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua tỉnh Quảng Nam), nhất là việc đầu tư xây dựng, hoàn trả các tuyến đường mà các đơn vị của VEC đã sử dụng làm đường công vụ chở vật liệu thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nay đã bị hư hỏng nặng”
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Bộ GTVT quyết định đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài khoảng 91,5km (từ Km8 - Km99+500); trong đó, đoạn Km8 - Km65 đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đoạn Km65 - Km99+500 đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.
Nội dung kiến nghị nêu trên đã được cử tri tỉnh Quảng Nam gửi tới Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến trả lời tại Văn bản số 6784/BGTVT-CQLXD ngày 14/7/2020. Theo đó, tại thời điểm tháng 7/2020, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam còn lại 04 tuyến đường địa phương chưa được sửa chữa, hoàn trả (gồm: 01 đường thuộc địa bàn huyện Duy Xuyên và 03 đường thuộc địa bàn huyện Quế Sơn).
Theo báo cáo của Chủ đầu tư dự án, đến thời điểm hiện nay, 02 tuyến đường thuộc địa bàn huyện Quế Sơn đã được địa phương sửa chữa (thảm lại bê tông nhựa, thi công công mặt đường bê tông xi măng); còn lại 02 tuyến đường (tuyến ĐH9 thuộc địa bàn huyện Duy Xuyên và tuyến ĐT611 thuộc địa bàn huyện Quế Sơn) chưa được sửa chữa, hoàn trả. Nguyên nhân chậm trễ do hiện nay VEC đang hoàn tất phương án tái cơ cấu nguồn vốn đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư nên chưa tháo gỡ được vướng mắc về nguồn vốn để thanh toán các khối lượng đã hoàn thành cho Nhà thầu và tiếp tục triển khai tiếp các khối lượng công việc còn lại của Dự án.
Đối với việc xử lý các vấn đề ảnh hưởng do thi công công trình đến dân sinh nói chung, công tác sửa chữa, hoàn trả các đường địa phương bị hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ thi công dự án nói riêng, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu VEC chỉ đạo các Nhà thầu khẩn trương thực hiện. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đôn đốc, chỉ đạo VEC giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan công tác sửa chữa, hoàn trả đường địa phương nêu trên ngay sau khi phương án tái cơ cấu nguồn vốn đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư được chấp thuận.
Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp, cung cấp cho VEC các văn bản, tài liệu liên quan đến việc Chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công mượn các tuyến đường này để thi công hay tiếp cận dự án làm cơ sở để VEC chỉ đạo các Nhà thầu thực hiện công tác sửa chữa, hoàn trả.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.