Bộ GTVT vừa có Công văn 11028/BGTVT-CQLXD ngày 20/10/2021 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hà Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 277/BDN ngày 30/8/2021, nội dung kiến nghị như sau:
“Nội dung kiến nghị (câu số 22): Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai. Đây là tuyến đường vành đai biên giới số 1, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về an ninh quốc phòng và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế biên mậu, giao thương hàng hóa khu vực biên giới.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Tuyến đường Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) được phê duyệt đầu tư nâng cấp các đoạn Km238 - Km258, Km271 - Km299 và Km339 - Km414 với tổng mức đầu tư 1.565,228 tỷ đồng1 , triển khai thi công từ năm 2008. Tuy nhiên, đến tháng 02/2011 Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nên dự án mới hoàn thành thi công được 05 đoạn với tổng chiều dài khoảng 49 km (các đoạn: Km238 - Km258, Km271 - Km284, Km296 - Km297, Km298 - Km299, Km388 - Km414). Còn khoảng 20 km thuộc Km368 - Km388 (đèo Tây Côn Lĩnh, Hà Giang), 01 km thuộc đoạn Km297 - Km298 chưa triển khai thi công và 24,4 km thuộc đoạn Km339 - Km368 đang thi công dở dang phải tạm dừng thực hiện do chưa được bố trí đủ vốn.
Đến tháng 7/2018 dự án được bố trí 430 tỷ đồng thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan 1 Quyết định số 105/QĐ-BGTVT ngày 18/01/2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) đoạn Km238 - Km258, Km271 - Km299 và Km339 - Km414 (do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư). 2 trọng, cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 nên Bộ GTVT đã chấp thuận phân kỳ đầu tư , tập trung hoàn thành đoạn Km339 - Km368 đang thi công dở dang nhưng bị dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ nhằm bảo đảm việc đi lại của các phương tiện và nhân dân khu vực (các đơn vị đã thi công hoàn thành đoạn tuyến này từ cuối năm 2020); còn khoảng 20 km (Km368 - Km388) chưa được nâng cấp, xây dựng do nguồn vốn được bố trí chưa đủ để đầu tư hoàn thành (dự án chỉ được bố trí 430 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020).
Đối với khoảng 20 km đoạn Km368 - Km388 qua đèo Tây Côn Lĩnh, Hà Giang chưa hoàn thành đầu tư nêu trên, khái toán kinh phí đầu tư khoảng 550 tỷ đồng, Bộ GTVT đã tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét danh mục bố trí vốn đầu tư các dự án.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các nguồn vốn để ưu tiên đầu tư hoàn thành, thông tuyến trên cơ sở các nguồn lực được phân bổ, phục vụ nhu cầu giao thông, phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông Vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.