Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Giang liên quan đến QL37

Thứ năm, 16/12/2021 10:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021.

Nội dung kiến nghị như sau: “Nội dung kiến nghị (Câu số 55): Trên địa bàn huyện Hiệp Hòa có tuyến đường quốc lộ 37 chạy qua với chiều dài là 12,6 km, đã được cải tạo nâng cấp 7,9 km, tuy nhiên vẫn còn 4,7 km từ Km91+400 – Km96+100 tiếp giáp với huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên chưa được cải tạo, nâng cấp. Đề nghị Bộ tiếp tục đầu tư nâng cấp nhằm tạo sự đồng bộ của tuyến, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và phương tiện lưu thông”.

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, quốc lộ 37 (vành đai 3) thuộc hệ thống quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc có điểm đầu tại cảng Diêm Điền (tỉnh Thái Bình), điểm cuối tại vị trí giao cắt với quốc lộ 4G (tỉnh Sơn La), tổng chiều dài khoảng 564 km, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Bắc Giang khoảng 61 km. Dự án cải tạo, nâng cấp QL.37 đoạn qua Bắc Giang (trong đó có đoạn qua địa bàn huyện Hiệp Hòa) và Dự án cải tạo, nâng cấp QL.37 đoạn qua Thái Nguyên đã được Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 nhằm đầu tư đồng bộ tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối giao thông tỉnh Bắc Giang với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. Tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỉ đồng thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư (khoảng 462.000 tỉ đồng). Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỉ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà 2 nước. Còn khoảng 157.000 tỉ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỉ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới. Như vậy, chỉ còn khoảng 39.500 tỉ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm nên chưa được bố trí nguồn vốn để triển khai các dự án nêu trên trong nhiệm kỳ này. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bộ Giao thông vận tải đã ưu tiên bố trí khoảng 820 tỉ đồng để đầu tư mở rộng quốc lộ 31 chiều dài khoảng 37 km. Trong điều kiện chưa thực hiện ngay việc đầu tư dự án, trước mắt Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, đồng thời Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét ưu tiên đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn lực.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./

hoailam

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)