Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Nông do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Kiến nghị nhanh chóng đầu tư, triển khai dự án đường cao tốc nối Đắk Nông - Bình Phước, sau khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đắk Nông đi Bình Phước về thành phố Hồ Chí Minh kết nối hướng về sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.
Quốc lộ 28 là con đường giao thông huyết mạch nối Nam Trung Bộ với Nam Tây Nguyên, là tuyến đường chính yếu trong mạng lưới giao thông đường bộ để thúc đẩy Tây Nguyên phát triển; tuy nhiên, toàn bộ tuyến đường này đều có mặt đường hẹp, nhiều đèo dốc nên không thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển. Bên cạnh đó, đoạn chạy qua các xã Đắk Nang và Đức Xuyên, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông thường xuyên bị ngập trong mùa mưa, có nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, nhưng cũng chưa được sửa chữa nên ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ chiến lược an ninh, quốc phòng của khu vực nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng (nhất là kết nối và phát triền ngành du lịch), cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT đầu tư có phương án trình Quốc hội, Chính phủ sớm bố trí nguốn vốn đầu tư nâng cấp và mở rộng đồng bộ kết cấu hạ tầng toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, trên toàn tuyến theo quy hoạch đượcphê duyệt. Trường hợp nguồn vốn khó khăn đề nghị ưu tiên đầu tư đoạn tuyến từ thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông đi Di Linh, Lâm Đồng; trong đó, đặc biệt quan tâm đầu tư sớm Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Gia Nghĩa - Quảng Khê, nâng cấp, mở rộng đoạn qua trung tâm xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, khoảng 23km và nâng cấp, cải tạo các đoạn tuyến đang bị hư hỏng, thường xuyên bị ngập trong mùa mưa lũ tại huyện Krông Nô”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
1. Về tuyến cao tốc Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) Tuyến đường bộ cao tốc nối 02 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước được Bộ Giao thông vận tải xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Đắk Nông nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung. Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến cao tốc Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài 140km, quy mô quy hoạch 06 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông (đoạn Km1793+600 - Km1824+00, đoạn Km1824 - Km 1876, cầu Sêrêpôk và xây dựng 14 cầu trên tuyến Đắc Nông và Bình Phước) đã được Bộ Giao thông vận tải thực hiện đầu tư với tổng mức khoảng 2.150 tỷ đồng, quy mô cấp III, 02 làn xe và đưa vào khai thác từ năm 2015. Với quy mô này, năng lực thông qua có thể đáp ứng khoảng 10.000 xcqđ/ng.đêm. Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thống kê lưu lượng xe năm 2021 tại vị trí Km909+500, Quốc lộ 14, tỉnh Bình Phước khoảng 5.090 xcqđ/ngày.đêm. Kết quả tính toán dự kiến đến năm 2030 vẫn đảm bảo năng lực khai thác bình thường.
Do nguồn lực khó khăn nên trong giai đoạn 2021 - 2025 chưa thể cân đối được theo hình thức đầu tư công. Việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư không khả thi về phương án tài chính do lưu lượng xe chưa cao. Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Nông và sẽ phối hợp với địa phương và các bộ ngành liên quan nghiên cứu huy động nguồn lực để đầu tư vào thời điểm thích hợp.
2. Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28 Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 28 có tổng chiều dài khoảng 309km đi qua địa phận 03 tỉnh: Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông (đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài 174 Km từ Km137+186 đến Km310+896 thuộc địa phận huyện Đắk Glong, thành phố Gia Nghĩa, huyện Krông Nô và huyện Cư Jút), quy mô quy hoạch cấp III-IV, 02-04 làn xe. Hiện trạng là đường cấp IV, V miền núi.
Thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Nông về nhu cầu đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28 (đặc biệt là đối với đoạn tuyến từ thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đi Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) theo quy hoạch. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải hết sức hạn hẹp, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của NSNN. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc 05 chuyên ngành giao thông. Đồng thời, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chỉ đạo “đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các vùng động lực, cực tăng trưởng, các dự án lớn, quan trọng của quốc gia, dự án quy mô lớn, kết nối liên vùng”. Do vậy, chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cảm thông và chia sẻ.
Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Nông nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh, các bộ ngành, cơ quan Trung ương huy động nguồn lực và đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí, đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và Quốc lộ 28 khi có điều kiện về nguồn lực. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường tuyến Quốc lộ 28 để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ Giao thông vận tải trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ khó khăn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành Giao thông vận tải.