Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Quan tâm hỗ trợ nguồn lực đầu tư tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang và nâng cấp, sửa chữa hạ tầng giao thông các tuyến Quốc lộ (Quốc lộ: 14, 14C, 26, 27, 29…) kết nối tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Nông và cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Mondulkiri, Campuchia).
Kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông từ thị xã Konhec (Campuchia) đến cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk), tổng chiều dài khoảng 67 Km nhằm tạo điều kiện giao thương hàng hóa, lưu thông qua cửa khẩu được thuận lợi, cho cư dân sinh sống dọc biên giới được ổn định lâu dài, giữ gìn tình hữu nghị giữa 2 tỉnh (tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Mondulkiri, Campuchia).
Kiến nghị sớm có chủ trương đầu tư thực hiện dự án đường vành đai thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực này”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
1. Về tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk)
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 130km, điểm đầu tại cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tại đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Quy mô quy hoạch 04 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Ngày 16/12/2019, Bộ Chính trị có Kết luận số 67-KL/TW và Chính phủ có Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 09/7/2020 đã định hướng đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án động lực, trọng tâm, trong đó có tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Đồng thời, Tổng Thư ký Quốc hội có Thông báo số 4451/TB-TTKQH ngày 09/7/2021 trong đó đã xác định dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là ưu tiên trong giai đoạn 05 năm tới. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo tiêu chí quan trọng quốc gia. Hiện nay, Bộ đã hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đang triển khai thủ tục thẩm định nội bộ làm cơ sở trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự kiến tháng 4 năm 2022 làm cơ sở triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
2. Về nâng cấp, sửa chữa hạ tầng giao thông các tuyến Quốc lộ (14, 14C, 26, 27, 29...) kết nối tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Nông và cửa khẩu Đắk Ruê Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho tỉnh Đắk Lắk nên hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư nâng cấp như: đường Hồ Chí Minh và các tuyến tránh đô thị (Ea H’Leo, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột), Quốc lộ 14C, Quốc lộ 26, Quốc lộ 27, Quốc lộ 29, đường Trường Sơn Đông... cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và từng bước cải thiện đời sống của nhân dân địa phương.
Trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 05 năm trên 63 tỉnh, thành phố.
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã ưu tiên cân đối khoảng 6.210 tỷ đồng để hoàn thành 01 dự án đang đầu tư (xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) và khởi công mới 01 dự án (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột). Do vậy, các tuyến quốc lộ khác (như: 14, 14C, 26, 27, 29...) chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk cảm thông và chia sẻ.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
3. Về tuyến đường giao thông từ thị xã Konhec (Campuchia) đến cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk)
Tuyến đường từ thị xã Konhec (Campuchia) đến cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk) là tuyến đường nằm trên địa phận Campuchia nên việc nghiên cứu, đầu tư không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải. Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu, trường hợp cần thiết báo cáo thống nhất với các bộ ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
4. Về đường vành đai thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk
Tuyến vành đai thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của UBND tỉnh. Đề nghị tỉnh Đắk Lắk sắp xếp thứ tự ưu tiên, chủ động cân đối ngân sách của tỉnh để đầu tư. Trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ trực tiếp cho tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ Giao thông vận tải trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ khó khăn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành Giao thông vận tải.