Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang về một số dự án giao thông trên địa bàn

Thứ hai, 10/01/2022 16:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn 186/BGTVT-KHĐT ngày 07/01/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021, nội dung kiến nghị như sau: 

"Cử tri kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 tuyến Long Xuyên Châu Đốc, đồng thời, sớm thi công tuyến đường tránh Long Xuyên để giảm bớt lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 91 qua thành phố Long Xuyên. 

Hiện nay có nhiều phương tiện giao thông, nhất là xe tải nặng đi cửa khẩu Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang nên làm quá tải những đường nội ô trên địa bàn thành phố Châu Đốc, gây hư hỏng, thường xuyên ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vì vậy, đề nghị Bộ bổ sung quy hoạch đoạn đầu tuyến trên địa bàn thành phố Châu Đốc (từ đường tránh Quốc lộ 91 (N1) đến Cầu Cồn Tiên) vào Quốc lộ 91C và sớm thực hiện dự án này, trong đó có thể ưu tiên xây dựng đoạn đầu tuyến trên địa bàn thành phố Châu Đốc (theo quy hoạch chung của thành phố Châu Đốc, đoạn đường này là Đường số 10). 

Đề nghị triển khai đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng Tuyến tránh Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang".

Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau: Đối với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 tuyến Long Xuyên - Châu Đốc. Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt 1 , Quốc lộ 91 đoạn đi qua tỉnh An Giang dài 89km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 6 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, IV, 2 - 4 làn xe. Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về việc đầu tư Quốc lộ 91 đoạn Long Xuyên - Châu Đốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do dọc theo Quốc lộ 91 mật độ dân cư hai bên tuyến lớn dẫn đến việc đầu tư mở rộng sẽ rất khó khăn, không hiệu quả.

Chính vì vậy, để tạo động lực phát triển cho tỉnh An Giang nói riêng và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và giải quyết nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến này, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến đường bộ cao tốc đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề) chạy song hành với Quốc lộ 91 và cách Quốc lộ 91 về phía Tây khoảng 10km - 15km vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thực hiện đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025.

Hiện nay, Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề) đã được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ , Hội đồng thẩm định nhà nước đang tiến hành thẩm định làm cơ sở để Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2022). Sau khi Dự án đưa vào khai thác, Quốc lộ 91 sẽ chỉ còn phục vụ xe nội vùng. 

Đối với tuyến Quốc lộ 91 hiện hữu, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra và thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình theo quy định. 

Về triển khi thi công tuyến tránh Long Xuyên,  Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (Dự án) đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2527/QĐBGTVT ngày 22/11/2018 với chiều dài 15,3km, quy mô đường cấp III, 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.107 tỷ đồng, nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), thời gian thực hiện chính thức được xác định trên cơ sở thời gian xác nhận của Hiệp định vay ADB trong giai đoạn từ năm 2020 - 2023. Thời gian vừa qua, Dự án đã chậm trong công tác lựa chọn các nhà thầu tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, hỗ trợ đấu thầu và giám sát thi công xây dựng do một số nguyên nhân chủ yếu như sau: 

(1) Dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của ADB nên việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế được thực hiện theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế và đã có nhiều nhà thầu tư vấn thầu nước ngoài quan tâm, tham dự thầu. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 bùng phát từ năm 2020 đến nay nên thủ tục xuất nhập cảnh mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai Dự án.

 (2) Việc tuyển chọn tư vấn theo quy định ADB và quy định Luật Đấu thầu Việt Nam phải trải qua nhiều bước nên mất nhiều thời gian (trong đó có 6 bước chính cần có sự chấp thuận của Nhà tài trợ ADB gồm: kế hoạch lựa chọn nhà thầu; danh sách ngắn, đề cương nhiệm vụ và dự toán; hồ sơ mời thầu; kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật; kết quả đánh giá tài chính, xếp hạng; hợp đồng).

(3) Hồ sơ dự thầu của 28 nhà thầu tư vấn quốc tế, có nhiều nội dung cần làm rõ gây mất nhiều thời gian, nhất là trong điều kiện dịch Covid 19 có diễn biến phức tạp. Cho đến nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát và Bộ GTVT đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán vào tháng 10/2021. Dự kiến sẽ khởi công trong tháng 01/2022 và hoàn thành Dự án trước ngày 31/12/2023. 

Đối với việc bổ sung quy hoạch đoạn đầu tuyến trên địa bàn thành phố Châu Đốc (từ đường tránh Quốc lộ 91 (N1) đến Cầu Cồn Tiên) vào Quốc lộ 91C và sớm thực hiện dự án này, trong đó có thể ưu tiên xây dựng đoạn đầu tuyến trên địa bàn thành phố Châu Đốc (theo quy hoạch chung của thành phố Châu Đốc, đoạn đường này là Đường số 10). 

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt 6 , Quốc lộ 91C dài 36km từ thành phố Châu Đốc, tinh An Giang đến cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang, trong đó đã bao gồm đoạn từ đường tránh Quốc lộ 91 (N1) đến Cầu Cồn Tiên theo như kiến nghị của cử tri. 

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về việc sớm đầu tư Quốc lộ 91C theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp, không thể cân đối nguồn vốn để đầu tư tuyến đường này trong giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời Bộ Giao thông vận tải đang tập trung nguồn lực để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề). Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cảm thông và chia sẻ. Trong giai đoạn trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Về triển khai đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng Tuyến tránh Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang,  Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị cử tri tỉnh An Giang việc xây dựng Tuyến tránh Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang là cần thiết nhằm giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách đoạn qua thị trấn Cái Dầu. Tuy nhiên, như đã nêu trên do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp nên không thể cân đối nguồn vốn để đầu tư tuyến tránh qua thị trấn Cái Dầu, đồng thời Bộ Giao thông vận tải đang tập trung nguồn lực để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề), sau khi Dự án hoàn thành sẽ giảm các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 91, trong đó có đoạn qua thị trấn Cái Dầu. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cảm thông và chia sẻ. 

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
 

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)