Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo quy hoạch tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 có tiến trình đầu tư sau năm 2030 và tại khoản 2 Mục III Định hướng đầu tư theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 quy định “Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn”.
Tuy nhiên, tỉnh Gia Lai là tỉnh nghèo, rất khó khăn trong việc huy động được nguồn lực để đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm như quy định trên. Do đó, đề nghị bố trí nguồn lực để đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trong giai đoạn trước 2030 nhằm tăng cường kết nối giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên.
- Hai tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk có tuyến giao thông liên tỉnh tạo thành bởi đường tỉnh 668 (Gia Lai) và đường tỉnh 695 (Đăk Lăk) với tổng chiều dài 44,5 km đi từ Quốc lộ 25 thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đến giáp đường Hồ Chí Minh tại thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đăk Lăk. Trong những năm qua trên cơ sở quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ và thực hiện chương trình hợp tác phát triển giữa Gia Lai và Đăk Lăk, hai tỉnh đã huy động nguồn vốn khác nhau để đầu tư tuyến đường này, đảm bảo giao thông thông suốt.
Hiện nay, căn cứ vào tình hình thực tế, việc xây dựng và chuyển tuyến đường liên tỉnh nối Gia Lai và Đăk Lăk thành Quốc lộ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường lưu thông của hai tỉnh, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến Quốc lộ và là trục nối giữa Quốc lộ 19, Quốc lộ 25, đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông, liên thông các nước Campuchia, Lào, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ của hai tỉnh trong trục tam giác phát triển Việt Nam, Lào, Campuchia.
Về hiện trạng, phía tỉnh Gia Lai tuyến có chiều dài 15,5 km, đã được đầu tư quy mô đường cấp V miền núi: Mặt đường bê tông xi măng 2,2 km và đá dăm láng nhựa 13,3km; địa phận Đăk Lăk có chiều dài 29 km, đường cấp IV miền núi: Mặt đường bê tông nhựa 18 km, mặt đường bê tông xi măng 2,3km, mặt đường đá dăm láng nhựa 6,7 km và mặt đường đất 2,0 km. Toàn tuyến hiện có 05 công trình cầu bê tông cốt thép, tổng chiều dài cầu 149,6 m, giao thông thông suốt. Đề nghị Bộ GTVT xem xét chuyển tuyến đường liên tỉnh (ĐT 668, ĐT 695) này lên thành Quốc lộ, cụ thể:
+ Đoạn thuộc địa phận tỉnh Gia Lai, chiều dài 15,5km: Điểm đầu Km0+00 giao với Quốc lộ 25 tại Km124+700 tại thị xã Ayun Pa, điểm cuối Km15+500 tiếp giáp ranh giới tỉnh Đăk Lăk. Tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi (nền rộng 7,5m, mặt rộng 3,5m). Hiện trạng mặt đường đá dăm láng nhựa và bê tông xi măng đang khai thác sử dụng tốt. Trên tuyến có 01 cầu bản dài 7,6 m.
+ Đoạn thuộc địa phận tỉnh Đăk Lăk, chiều dài 29 km: Điểm đầu tuyến giáp ranh với địa phận tỉnh Gia Lai (tại Km15+500 đường tỉnh 668) thuộc xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai; điểm cuối Km44+500 giao đường Hồ Chí Minh tại Km1699+950 (Km636+950 Quốc lộ 14) thuộc thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’Leo. Tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, nền rộng 7,5m, mặt rộng 5,5m (riêng đoạn cuối tuyến Km43+500 đến Km44+500 rộng 27m thuộc khu trung tâm thị trấn Ea Đrăng đã được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị)”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
1. Đối với tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 180 km, quy mô quy hoạch 04 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Về đề nghị bố trí nguồn lực để đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trong giai đoạn trước 2030 nhằm tăng cường kết nối giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên là cần thiết. Tuy nhiên, việc đầu tư các tuyến cần đảm bảo phù hợp quy hoạch được duyệt và nguồn lực.
Trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 05 năm trên 63 tỉnh, thành phố. Do vậy, chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cảm thông và chia sẻ.
2. Đối với đề nghị chuyển tuyến đường liên tỉnh (ĐT.668, ĐT.695) lên thành Quốc lộ:
Việc kết nối thị trấn Ea Drăng (tỉnh Đắk Lắk) với thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) chưa phù hợp với tiêu chí quốc lộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Luật Giao thông đường bộ.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai và sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát nếu các tuyến đường tỉnh nêu trên đáp ứng đủ điều kiện chuyển thành quốc lộ theo quy định, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định điều chỉnh trong Quy hoạch. Trong khi chưa chuyển thành quốc lộ, đề nghị tỉnh cân đối, bố trí nguồn lực của địa phương để đầu tư nâng cấp, mở rộng và bảo trì các tuyến đường tỉnh nêu trên để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ Giao thông vận tải trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ khó khăn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành Giao thông vận tải.