Trả lời kiến nghị của cử tri về các tuyến Quốc lộ 1, 19C, 25 qua địa bàn tỉnh Phú Yên

Thứ tư, 19/01/2022 16:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 553/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên chuyển đến theo Công văn số 57/ĐĐBQH-CTQH ngày 28/12/2021, nội dung kiến nghị liên quan các tuyến Quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh Phú Yên và tuyến Quốc lộ 1 thuộc phạm vi Dự án hầm đường bộ Đèo Cả. 

Ảnh minh họa 

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Về việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 19C đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân và tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh Phú Yên 

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 19C có tổng chiều dài 206km đi qua 03 tỉnh: Bình Định, Phú Yên và Đắk Lắk, trong đó đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 02-04 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng từ 7,0-9,0m tùy từng đoạn. Đối với tuyến Quốc lộ 25 có tổng chiều dài 182km đi qua địa bàn 02 tỉnh: Phú Yên và Gia Lai, trong đó đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70km, quy mô quy hoạch cấp III, 02-04 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5- 11,0m tùy từng đoạn. 

Đối với đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có chiều dài khoảng 3,2km trước đây thuộc Dự án xây dựng trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên (đã triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012). Quá trình thực hiện dự án, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa đầu tư đoạn tuyến tránh nêu trên. Năm 2014, Bộ GTVT đã quyết định chuyển trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên thành tuyến Quốc lộ 19C, theo đó, đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có lý trình từ Km58 - Km61. Theo báo cáo, trong khi đoạn tuyến chưa được đầu tư, các phương tiện lưu thông chủ yếu qua các tuyến đường nội thị do UBND huyện Đồng Xuân quản lý. 

Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 25 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong điều kiện nguồn lực cho phép, Bộ GTVT đã triển khai ưu tiên đầu tư trước 2 khoảng 35km cho một số đoạn Quốc lộ 25 cần thiết (giai đoạn từ năm 2007 - 2015 đã hoàn thành khoảng 17,2km đoạn tuyến, hiện đang thực hiện cải tạo nâng cấp khoảng 17,8km cho các đoạn tuyến xung yếu, dự kiến hoàn thành trong năm 2022) để đảm bảo khả năng khai thác của tuyến. Đối với các đoạn tuyến Quốc lộ 25 còn lại, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/QĐBGTVT ngày 14/10/2019 giao Ban QLDA 6 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. 

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên về việc sớm đầu tư tuyến Quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân và tuyến Quốc lộ 25 đoạn còn lại qua địa bàn tỉnh Phú Yên theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 05 năm trên 63 tỉnh, thành phố. Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 03 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (gồm: Quốc lộ 25, các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới 03 dự án (gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông các đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong; cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang ). Do vậy, chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đề xuất trong giai đoạn 2021 - 2025. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cảm thông và chia sẻ. 

Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến. 

Về đề nghị giải quyết dứt điểm kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có nhà dọc tuyến Quốc lộ 1 bị ảnh hưởng do quá trình thi công hạng mục trạm thu phí An Dân và đoạn tuyến Quốc lộ 1 thuộc phạm vi Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, tỉnh Phú Yên Trạm thu phí An Dân trên Quốc lộ 1 đoạn Km1297+650 - Km1298+650 qua địa bàn thôn Bình Chính, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên do Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả làm nhà đầu tư. Công trình được bắt đầu thi công từ ngày 15/5/2015 và nghiệm thu hoàn thành ngày 25/7/2016. Theo nội dung Văn bản số 980/2021/ĐC ngày 18/10/2021 của Nhà đầu tư gửi Sở GTVT Phú Yên trả lời nội dung phản ánh thì trong quá trình triển khai xây dựng trạm thu phí An Dân có 06 hộ dân thôn Bình Chính có đơn gửi Ủy ban nhân dân xã An Dân về việc bị ảnh hưởng đến công trình nhà ở, Nhà đầu tư đã tiến hành tổ chức khảo sát, giám định tổn thất để bồi thường thiệt hại cho các hộ dân và đã bồi thường cho 09 hộ bị ảnh hưởng (bổ sung thêm 03 hộ) với tổng cộng số tiền là 129,223 triệu đồng (có danh sách các hộ dân đồng ý nhận tiền). 

Để giải quyết kiến nghị của 27 hộ dân nêu trên và đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật (công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đo địa phương thực hiện), Bộ GTVT đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên chỉ đạo các Sở, ban ngành, địa phương phối hợp với Nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án kiểm tra cụ thể nội dung kiến nghị của các hộ dân, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm để có hướng giải quyết phù hợp, dứt điểm và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ khó khăn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành GTVT./.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)