Trả lời kiến nghị cử tri TP. Cần Thơ về sớm thực hiện Giai đoạn 2 của dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

Thứ năm, 10/02/2022 15:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến tại Văn bản số 418/BND ngày 02/11/2021.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT sớm thực hiện Giai đoạn 2 của dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố) nhằm tạo thuận lợi cho việc phát tiển hoạt động vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long và góp phần giảm chi phí vận tải logistics cho doanh nghiệp và nhân dân (nội dung này đã được cử tri thành phố Cần Thơ và một số tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT ghi nhận nhưng việc triển khai còn chậm)”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT xin được trả lời như sau:

Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia, Giai đoạn 1 Dự án đã hoàn thành, được khai thác từ tháng 4/2017 đến nay đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Tuy nhiên, do chưa thực hiện Giai đoạn 2 nên một số vị trí xung yếu hai bên bờ kênh Quan Chánh Bố chưa được kè bảo vệ dẫn đến sạt lở và bồi lắng, gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác liên tục của luồng tàu. Giải quyết được vấn đề này sẽ thu hút được các tàu có trọng tải đến 20.000 tấn giảm tải lưu thông thường xuyên trên tuyến luồng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua hàng năm.

Về công tác nạo vét duy tu luồng tàu, Cục Hàng hải Việt Nam đã bố trí 597 tỷ đồng năm 2020-2021 để nạo vét các khu vực khan can do bồi lắng và sạt lở bờ, đã hoàn thành vào tháng 9/2021. Đầu tháng 11/2021, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã cho phép tàu FORTUNE trọng tải đến 13.479 tấn giảm tải thông qua tuyến luồng vào cảng VIMC Hậu Giang làm hàng an toàn.

Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh Dự án; thời gian thực hiện Giai đoạn 2 từ năm 2021-2023 và bố trí 937 tỷ đồng năm 2022 để thực hiện. Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo Ban QLDA Hàng hải khẩn trương hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật toàn bộ Giai đoạn 2 của Dự án để phê duyệt. Mặt khác, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật hạng mục đường ven kênh Tắt và chỉ đạo Ban Quản lý dự án Hàng hải tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này theo quy định, dự kiến khởi công trong tháng 12/2021.

Đồng thời, hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý các dự án Đường thủy khẩn trương thực hiện các dự án: (i) Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia - Giai đoạn 1 (Khu vực phía Nam) đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến bố trí vốn giai đoạn 2021-2025 khoảng 1.944 tỷ đồng và (ii) dự án Phát triển các hành lang vận tải thủy và logistics khu vực phía tỷ đồng và (ii) dự án Phát triển các hành lang vận tải thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay WB, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất Dự án vào tháng 6/2021; tháng 10/2021, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.

Các dự án được thực hiện, đưa vào sử dụng sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh vận tải ĐTNĐ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao thị phần vận tải hàng hóa và năng lực vận tải thủy; tăng cường khả năng kết nối nội vùng, giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải và các bến cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần giảm chi phí vận tải, logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng và liên vùng.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

 

nhunghv

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)