Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1738/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng về việc đề nghị quan tâm tạo điều kiện triển khai sớm xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2.
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022.
Nội dung kiến nghị như sau: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019 và Quyết định số 299/QĐ-TTg ngày 04/3/2021 phê duyệt chủ trương đầu tư bến cảng số 3, 4, 5, 6 tại cảng Lạch Huyện, dự kiến các bến cảng này sẽ được khởi công năm 2022 và sớm đi vào hoạt động. Vì vậy, trong những năm tới, lượng hàng qua cảng khu vực Hải Phòng sẽ tăng rất lớn tạo áp lực vận tải không nhỏ lên các tuyến đường bộ ra vào Cảng Lạch Huyện. Để giảm áp lưc vận tải trên các tuyến đường bộ và đảm bảo an toàn cho đi lại của người dân khi các cảng tại Lạch Huyện tăng sản lượng khai thác; khu du lịch quốc tế Cát Bà hoạt động thu hút khách trong và ngoài nước, đề nghị quan tâm tạo điều kiện triển khai sớm xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2 (đường sắt và cầu dân sinh Tân Vũ - Lạch Huyện 2).
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
1. Về việc đầu tư đường sắt để vận tải hàng hóa: Để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa (trọng tâm là hàng hóa) ngày càng gia tăng tại khu vực cảng Hải Phòng, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1917/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 chỉ đạo lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để xem xét, trình cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư Dự án trong giai đoạn đến năm 2030. Với quy mô, tổng mức đầu tư thuộc tiêu chí của dự án quan trọng quốc gia nên việc nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư cần được rà soát kỹ nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi của Dự án. Đề nghị UBND Thành phố Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư Dự án.
2. Về việc đầu tư cầu dân sinh Tân Vũ - Lạch Huyện: Thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã hoàn thành dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực Cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp tại Cát Hải, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch tại khu du lịch quốc tế Cát Bà.
Đối với cầu dân sinh Tân Vũ - Lạch Huyện 2, đây là Dự án nằm trong Quy hoạch Thành phố Hải Phòng và do UBND Thành phố Hải Phòng quản lý, đầu tư. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng có ý kiến với UBND Thành phố Hải Phòng chủ động nghiên cứu, đầu tư trong kế hoạch của địa phương. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hải Phòng trong quá trình triển khai.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Hải Phòng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.