Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1730/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh này
Theo Công văn số 19/BDN ngày 10 tháng 01 năm 2022 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Long An kiến nghị như sau:
"Kiến nghị Trung ương sớm đầu tư hoàn chỉnh Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An. Vì công trình này đã kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.
- Kiến nghị Trung ương sớm bố trí vốn để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp (tỉnh Long An) và dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp) ngay trong năm 2022.
- Kiến nghị cho chủ trương làm đường dẫn từ Quốc lộ N2 kết nối với Kênh Tè, Đòn Dông 1, Kênh Bích, Đòn Dông 2 địa bàn xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.
- Kiến nghị xem xét đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường Quốc lộ N1 theo quy hoạch được duyệt, nhằm phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực biên giới".
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau:
1. Về đầu tư hoàn chỉnh đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ N2 đoạn từ Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp)
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt1, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An từ An Hòa (tỉnh Tây Ninh) đến Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) dài 98km đi trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây có quy mô quy hoạch 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Hiện trạng đoạn đi trùng tuyến Quốc lộ N2 dài 77km có quy mô cấp IV, 2 làn xe, đoạn còn lại từ An Hòa (Tây Ninh) đến Đức Hòa (Long An) chưa được đầu tư.
Để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An theo Nghị quyết 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội, phù hợp theo quy hoạch được duyệt, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức đầu tư công trong giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến trong Quý I năm 2022, Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Riêng đối với đoạn đi trùng Quốc lộ N2 từ Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp), do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp và nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến này chưa cao, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp) trong giai đoạn 2026 - 2030. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Bộ Giao thông vận tải đang tập trung nguồn lực và phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đầu tư 03 dự án3 trên địa bàn tỉnh Long An với tổng mức đầu tư khoảng 11.252 tỷ đồng. Đề nghị UBND tỉnh Long An phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình triển khai, đặc biệt sớm hoàn tất các thủ tục liên quan để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
2. Về đầu tư Quốc lộ 62 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An)
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 62 có điểm đầu giao với Quốc lộ 50 tại Gò Công, điểm cuối tại cửa khẩu Bình Hiệp, tỉnh Long An, chiều dài 114km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Trong đó đoạn từ Tân An đến giao với Quốc lộ 50 đi trùng với đường tỉnh lộ ĐT.827, dài khoảng 37km sẽ do địa phương đầu tư với quy mô tối thiểu cấp IV, 2 làn xe trước khi nâng lên thành quốc lộ; Hiện trạng đoạn còn lại từ Tân An đến cửa khẩu Bình Hiệp dài khoảng 77km có quy mô cấp III, IV, 2 làn xe.
Triển khai Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 62 (đoạn Tân An - Cửa khẩu Bình Hiệp), dài 77km, quy mô đường cấp III, 02 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.025 tỷ đồng trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (DPO) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tiếp nhận "Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu" do các đối tác phát triển tài trợ, trong đó có bố trí 608 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho Dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Văn bản số 9242/VPCP-QHQT ngày 18/12/2021, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 945/BGTVT-KHĐT ngày 26/01/2022 giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) lập Đề xuất dự án 03 tuyến theo quy định tại Nghị định số 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, trình Bộ Giao thông vận tải để đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai thực hiện.
3. Về chủ trương làm đường dẫn từ QLN2 kết nối với Kênh Tè, Đòn Dông 1, Kênh Bích, Đòn Dông 2 địa bàn xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An
Việc quyết định chủ trương làm đường dẫn từ Quốc lộ N2 kết nối với Kênh Tè, Đòn Dông 1, Kênh Bích, Đòn Dông 2 địa bàn xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An theo kiến nghị của cử tri tỉnh Long An thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của UBND tỉnh Long An. Đề nghị UBND tỉnh Long An rà soát quy hoạch đấu nối đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải và căn cứ nhu cầu nguồn lực của địa phương để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời cử tri tỉnh Long An về nội dung trên theo thẩm quyền.
4. Về đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường Quốc lộ N1 theo quy hoạch được duyệt, nhằm phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực biên giới
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ N1 có tổng chiều dài 235km có quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2 - 4 làn xe. Hiện nay, đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100km chưa được đầu tư phù hợp theo quy hoạch.
Do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp như đã nêu trên, việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ N1 theo kiến nghị của cử tri tỉnh Long An chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An cảm thông và chia sẻ. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.