Bộ GTVT vừa có Công văn 1771/BGTVT-KHĐT ngày 25/02/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Nội dung kiến nghị (Câu số 55 và 56): Đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thi công Quốc lộ 45-48 trên địa bàn huyện Thường Xuân đi qua địa phận 2 xã Xuân Lẹ và Xuân Chinh.
Đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục bổ sung nguồn kinh phí để thực hiện tuyến đường Quốc lộ 45 kéo dài (Yên Cát - Thanh Quân) Thanh Hóa đi Nghệ An”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, Quốc lộ 45 là quốc lộ chính yếu khu vực Miền trung và có quy hoạch kéo dài kết nối với Quốc lộ 48, tỉnh Nghệ An1 ; quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe. Theo quy định tại Khoản 4, mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg, đoạn tuyến nêu trên chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.
Tuyến đường Yên Cát - Thanh Quân - Bù Cẩm có chiều dài 54,4 km có quy mô đường giao thông nông thôn loại A; đoạn qua thị trấn có quy mô là đường cấp IV, miền núi thuộc dự án tuyến đường nối các huyện ở Tây Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 3466/QĐ-UBND ngày 06/10/2009 và đã khởi công xây dựng từ năm 2010. Dự án do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Hiện nay, đoạn Yên Cát - Thanh Quân dài 27,1 km đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng; đoạn Thanh Quân - Bù Cẩm dài 27,3 km thi công đến điểm dừng kỹ thuật.
Do hiện nay tài sản tuyến đường Yên Cát - Thanh Quân - Bù Cẩm đang được UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý và chưa đủ điều kiện chuyển thành quốc lộ nên dự án đầu tư xây dựng tuyến đường này thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngân sách được giao cho Bộ GTVT không thể chi cho đầu tư xây dựng công trình. Bộ GTVT ủng hộ việc tiếp tục thi công hoàn thành công trình đang thực hiện dở dang và đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối ngân sách địa phương hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để tiếp tục đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.