Bộ GTVT vừa có Công văn 1791/BGTVT-KHĐT ngày 25/02/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau:
"Với vị trí chiến lược, An Giang là một trong những tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, để xây dựng kết cấu giao thông đường bộ, kết nối vùng được đồng bộ, phát triển giao thương hàng hóa các vùng kinh tế cũng như với nước bạn Campuchia, do đó cử tri kiến nghị có dự án xây dựng cầu Thuận Giang nối liền giữa huyện Chợ Mới và Phú Tân (An Giang), cầu nối giữa thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) với Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp); cầu nối Long Xuyên qua cồn Mỹ Hòa Hưng. Đồng thời, đẩy nhanh đầu tư tuyến cao tốc Sóc Trăng- Cần Thơ- Châu Đốc; sớm nâng cấp các Tỉnh lộ 942, 954, 952 thành Quốc lộ" .
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về đầu tư đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang nối liền giữa huyện Chợ Mới và Phú Tân (An Giang): Cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân nằm trên tỉnh lộ ĐT.942 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang.
Ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1454/QĐTTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành Quốc lộ 80B và "Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe" (Khoản 4, mục III, Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021). Đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Về xây dựng cầu nối Long Xuyên qua cồn Mỹ Hòa Hưng. Theo Quy hoạch giao thông đường bộ và đường thủy tỉnh An Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt, bến phà Ô Môi, kết nối đường Nguyễn Huệ B kéo dài thuộc thành phố Long Xuyên với Cù Lao Ông Hổ, xã Mỹ Hòa Hưng là nơi sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tại đây có Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng được công nhận Di tích lịch sử năm 1984 và Di tích quốc gia đặc biệt năm 2012.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang việc xây dựng cầu nối Long Xuyên qua cồn Mỹ Hòa Hưng thay thế bến phà Ô Môi vì công trình này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi khi viếng thăm Khu di tích lịch sử và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của xã Mỹ Hòa Hưng nói riêng và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang nói chung. Do công trình này thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của UBND tỉnh An Giang. Đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn của địa phương để triển khai thực hiện. Trường hợp khó khăn về nguồn vốn đề nghị UBND tỉnh An Giang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ nguồn vốn để triển khai Dự án.
Đối với việc xây dựng cầu nối giữa thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) với Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp): Bến phà Tân Châu - Hồng Ngự nằm trên Quốc lộ N1 nối hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang. Hiện nay, do nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp 2 nên việc nghiên cứu đầu tư cầu Tân Châu - Hồng Ngự (thay thế bến phà Tân Châu - Hồng Ngự) theo kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn.
Trên địa bàn tỉnh An Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đang tập trung nguồn lực để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề). Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh An Giang phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình triển khai thực hiện. Rất mong cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cảm thông và chia sẻ.
Về tiến độ triển khai đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình số 1250/TTr-BGTVT ngày 11/02/2022 trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Dự án) đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại Thông báo số 42/TB-BGTVT ngày 14/02/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì lấy ý kiến các thành viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước để tiến hành thẩm định, dự kiến trình Quốc hội trong tháng 5/2022 để phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Về sớm nâng cấp các Tỉnh lộ 942, 954, 952 thành Quốc lộ: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang được nâng thành Quốc lộ 80B.
Theo quy định tại Khoản 4, mục III, Điều 1 Quyết định số 1454/QĐTTg ngày 01/9/2021 "Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe". Đề nghị UBND tỉnh An Giang căn cứ quy định nêu trên để huy động nguồn lực của địa phương đầu tư ngân cấp, mơ rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo các tiêu chí nâng cấp thành quốc lộ.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.