Bộ GTVT vừa có Công văn số 4950/BGTVT-QLXD trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long, Đoàn Đại biểu tỉnh Đồng Nai đối với Dự án ĐSĐT tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được Văn bản số 819/TTKQH-GS ngày 24/3/2022 của Tổng thư ký Quốc hội về việc trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long, Đoàn Đại biểu tỉnh Đồng Nai, chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT tại phiên họp thứ 9 Ủy ban thường vụ Quốc hội về nội dung liên quan đến các dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội. Nội dung chất vấn như sau:
Câu số 1: Tiến độ xây dựng Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đến nay ra sao? Nguyên nhân vướng mắc chậm tiến độ? Trách nhiệm các bên liên quan.
Câu số 2: Tuyến đường từ Nhổn đến Cầu Giấy (gồm đường Hồ Tùng Mậu, đường Xuân Thủy, đường Cầu Giấy) là tuyến đường song song với tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội. Do ảnh hưởng của việc thi công Dự án đường sắt trên cao nên mặt đường bộ đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị băm bổ, nhiều ổ gà, rãnh sụt lún, nắp cống nơi cao, nơi lún sâu…, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là đoạn từ Cầu Diễn đến Cầu Giấy. Đề nghị cho biết trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện lại mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông các tuyến đường nói trên.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn Đại biểu Quốc hội Nguyên Công Long - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Với các vấn đề Đại biểu quan tâm, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Về tiến độ Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội là cấp quyết định đầu tư và Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội làm Chủ đầu tư. Dự án đã được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, cho đến nay khối lượng thi công của các nhà thầu mới chỉ đạt 74,36% theo khối lượng Hợp đồng xây dựng. Trong đó, đoạn tuyến trên cao đạt được 95,1%; còn đoạn tuyến đi ngầm mới chỉ đạt khoảng 33%.
Về những nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ Dự án và việc xử lý trách nhiệm của các bên liên quan đã được UBND thành phố Hà Nội báo cáo, giải trình làm rõ trong Văn bản số 1146/UBND-ĐT ngày 19/4/2022.
Về việc thi công Dự án làm mặt đường bộ đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông: Bộ GTVT xin cảm ơn và đồng thuận với phản ánh của Đại biểu về ảnh hưởng của việc thi công dự án đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội làm mặt đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu bị hư hỏng, tiềm ẩn mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà thầu thi công kiểm tra, rà soát khắc phục ngay tình trạng hư hỏng mặt đường, bổ sung hệ thống rào chắn, biển cảnh báo, tập trung công tác điều tiết, chỉ dẫn giao thông vệ sinh môi trường… nhằm đảm bảo êm thuận, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Năm 2021, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội. Hiện nay, UBND TP. Hà Nội đang tập trung chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện Dự án để sửa chữa, hoàn thiện lại mặt đường đoạn tuyến nêu trên, đảm bảo an toàn, êm thuận cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Bộ GTVT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của Đại biểu đối với ngành Giao thông vận tải.