Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương về việc triển khai các dự án trọng điểm quốc gia

Thứ năm, 04/08/2022 15:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 7932/BGTVT-CQLXD ngày 03/08/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Dương để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 3864/VPCP-QHĐP ngày 23/6/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

“Cử tri cho rằng trong giai đoạn 2021 - 2025, có nhiều dự án quan trọng quốc gia được triển khai. Do đó, kiến nghị Chính phủ cần xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhà thầu thi công chậm tiến độ dẫn đến tình trạng đội vốn đầu tư, ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước…”. 

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã quan tâm, góp ý trong quá trình triển khai các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và các dự án quan trọng quốc gia nói riêng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để tạo ra đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Qua đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, đảm bảo sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số một số dự án còn chậm so với kế hoạch yêu cầu do những nguyên nhân chủ quan, khách quan như: dịch bệnh Covid-19 bùng phát; thiếu hụt nguồn cung vật liệu cho các dự án; công tác giải phóng mặt bằng chậm; năng lực của một số nhà thầu, ban quản lý dự án còn hạn chế. 

Để triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia giai đoạn 2021-2025, đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án, Bộ GTVT đã báo cáo và được Quốc hội, Chính phủ ban hành các Nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù để khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, bất cập đã gặp phải trong quá trình thực hiện các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. 

Đồng thời, Bộ GTVT đã thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: Ban hành các Chỉ thị và văn bản chỉ đạo, quán triệt các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (ban QLDA), cơ quan, đơn vị liên quan: (i) rà soát nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ và siết chặt kỷ cương, trách nhiệm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của Bộ GTVT; (ii) củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự đảm bảo nâng cao năng lực điều hành, hiệu lực, hiệu quả công tác; (iii) nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về đấu thầu, quản lý dự án đầu tư xây dựng; lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và nguồn lực tài chính lành mạnh đảm bảo thi công đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu và đảm bảo hiệu quả kinh tế của dự án. 

Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, trong các hợp đồng ký kết với các nhà thầu thi công, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA đưa các quy định vào hợp đồng để ràng buộc trách nhiệm, cam kết phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ của dự án. Khi nhà thầu vi phạm về tiến độ, đều có các quy định xử phạt rõ ràng với mức độ tăng dần để tránh tình trạng chậm tiến độ và sẽ thực hiện xử lý nghiêm theo hợp đồng nếu nhà thầu có vi phạm. Các biện pháp đề ra có tính răn đe và buộc nhà thầu phải tuân thủ để đảm bảo tiến độ, nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và lợi ích kinh tế của nhà thầu. Đối với các nhà thầu chậm tiến độ và buộc phải chấm dứt hợp đồng sẽ được các ban QLDA, chủ đầu tư lưu trong dữ liệu đấu thầu làm cơ sở đánh giá năng lực thực hiện cho các dự án sau này (bị loại trong quá trình lựa chọn nhà thầu từ 03 ÷ 05 năm). 

Đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, các chủ đầu tư, ban QLDA chú trọng việc nâng cao chất lượng dự án và bám sát tiến độ các hợp đồng nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh gây thất thoát ngân sách nhà nước trong quá trình triển khai các dự án. 

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA thực hiện các biện pháp phù hợp, đưa các quy định chặt chẽ vào hợp đồng để quản lý tiến độ, chất lượng và giá thành các gói thầu, dự án; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng quy định chế độ thưởng, phạt đối với các chủ thể có liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng để triển khai thực hiện. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải trong thời gian tới

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)