Trả lời cử tri tỉnh Quảng Bình về phương án mở rộng đường HCM, đoạn giáp ranh giữa hai xã Trung Hóa và Thượng Hóa, huyện Minh Hóa

Thứ tư, 04/01/2023 15:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri phản ánh, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn giáp ranh giữa hai xã Trung Hóa và Thượng Hóa, huyện Minh Hóa phải đi qua khu vực Eo Rào, nơi này có khúc cua hẹp, lại bị lèn đá nổi lên che khuất tầm nhìn nên các phương tiện giao thông đi qua đoạn đường này rất nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các bộ phận chức năng liên quan kiểm tra thực địa và sớm có phương án mở rộng đoạn đường này; đồng thời, đặt gương lồi hoặc có giải pháp khác để hạn chế tai nạn, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện giao thông”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:

Đường Hồ Chí Minh đoạn giáp ranh giữa hai xã Trung Hóa và Thượng Hóa, huyện Minh Hóa qua khu vực Eo Rào có lý trình từ Km902+700 - Km902+900, quy mô đường cấp III miền núi, nền đường rộng 9m, mặt đường Bê tông nhựa rộng 7m êm thuận; bình diện tuyến nằm trên đường cong nằm bán kính khoảng 60m, ngoặt trái (ôm núi) có vách núi đá cao khoảng 45m, dựng thẳng đứng (gây khuất tầm nhìn), bên phải tuyến là kè chắn taluy âm bằng bê tông xi măng sâu khoảng 10m; độ dốc dọc đoạn tuyến nhỏ (0-1%). Theo số liệu tai nạn trong 03 năm gần đây, đoạn tuyến không xẩy ra tai nạn giao thông.

Trên đoạn tuyến đã được bố trí đầy đủ hệ thống ATGT gồm: biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm; vạch sơn tại tim đường và hai bên lề; tiêu dẫn hướng tại lưng đường cong; hộ lan mềm, hộ lan cứng (trên đỉnh tường chắn BTXM taluy âm). Đến thời điểm hiện tại, Khu Quản lý đường bộ II đã bổ sung gương cầu lồi, sơn gờ giảm tốc tại hai đầu đường cong để cảnh báo thêm cho người điểu khiển phương tiện tập trung quan sát khi đi qua đoạn tuyến này.

Việc đào bạt mái ta luy mở rộng tầm nhìn trong điều kiện vách núi đá cao khoảng 45m, dựng đứng đòi hỏi giải pháp xử lý phức tạp, kinh phí lớn, nguy cơ mất ổn định mái dốc gây sạt lở ảnh hưởng cả khu vực. Về vấn đề này, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan của địa phương, nghiên cứu phương án xử lý, nếu khả thi sẽ xem xét đưa vào kế hoạch bảo trì đường bộ để thực hiện.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

nhunghv

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)