Ngày 4/1/2023, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản số 55/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Hiện nay, các tuyến đường QL1, QL19, QL19C (đi qua tỉnh Bình Định) nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, khắc phục kịp thời; đồng thời, tiếp tục nâng cấp, mở rộng toàn tuyến đảm bảo an toàn giao thông”.
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT trả lời như sau:
Đối với đề nghị của cử tri về việc kiểm tra, khắc phục hư hỏng trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Định:
Do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ, đặc biệt là cơn bão số 4 (NORU), số 5 (SONCA) trong thời gian qua, mặt đường các đoạn tuyến quốc lộ trên địa phận tỉnh Bình Định đã phát sinh hư hỏng, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, các chủ đầu tư dự án, Khu Quản lý đường bộ III, Sở GTVT Bình Định tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, tuần tra phát hiện và kịp thời khắc phục ngay các hư hỏng, chủ động công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên quốc lộ theo quy định, sửa chữa khắc phục kịp thời những hư hỏng trên đường; đến thời điểm hiện nay tiến độ khắc phục như sau:
Đối với các đoạn tuyến QL1 do Khu QLĐB III quản lý và QL19, QL19C do Sở GTVT Bình Định được ủy quyền quản lý, bảo trì, khai thác: Hiện nay, các cơ quan quản lý đường bộ đã thực hiện xong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1, hoàn thành trong tháng 11/2022, hiện nay đoạn tuyến đang khai thác bình thường; cơ quan quản lý đường bộ đang tiếp tục tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục hư hỏng phát sinh trên tuyến. Đối với những hạng mục, đoạn tuyến hư hỏng nặng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông đã được Bộ GTVT đã phê duyệt danh mục sửa chữa trong Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023, Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐBVN khẩn trương triển khai thực hiện để để đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông trên tuyến.
Đối với các đoạn tuyến được đầu tư theo hình thức BOT, do doanh nghiệp dự án trực tiếp quản lý, bảo trì, khai thác:
Đối với các đoạn tuyến Km1125-Km1143+270; Km1148+582- Km1153 thuộc Dự án BOT Km1125-Km1153, tỉnh Bình Định do Công ty CP BOT Bắc Bình Định Việt Nam (doanh nghiệp dự án BOT) quản lý khai thác: Hiện trạng mặt đường phát sinh hư hỏng khoảng 116.000m2. Năm 2022, dự án được sửa chữa trung tu với diện tích sửa chữa xử lý cục bộ hư hỏng mặt đường khoảng 52.000m2. Doanh nghiệp dự án BOT đang tiếp tục xử lý khoảng 13.000m2. Diện tích hư hỏng còn lại, doanh nghiệp dự án BOT đang lập hồ sơ thiết kế và dự toán để trình cơ quan có thẩm quyền (Cục ĐBVN) thỏa thuận để triển khai sửa chữa, đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông trên tuyến.
Đối với đoạn tuyến Km15+00 - Km17+054, QL19 và đoạn Km1212+400 - Km1218+850; Km1230+700 - Km1243+00, QL1, tỉnh Bình Định thuộc Dự án BOT QL1 do Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định quản lý khai thác: Hiện nay, doanh nghiệp dự án BOT đang triển khai thực hiện gói thầu khắc phục hậu quả bão lũ và tăng cường kết cấu áo đường (gói số 10); dự án sửa chữa định kỳ (trung tu lần 1); khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1. Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Cục ĐBVN, doanh nghiệp dự án và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện, sớm hoàn thành theo tiến độ quy định, đảm bảo chất lượng công trình.
Đối với đoạn tuyến Km17+54 - Km50+00, QL19 thuộc Dự án BOT QL19 tỉnh Bình Định do Công ty TNHH BOT 36.71 quản lý khai thác: Hiện nay, doanh nghiệp dự án BOT đã tiến hành khắc phục đảm bảo an toàn giao thông và đang triển khai thực hiện dự án sửa chữa định kỳ (trung tu lần 1) dự kiến sẽ hoàn thành trong Quý I/2023.
Đối với đoạn tuyến Km50 - Km67, QL19 thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến QL19 do Ban QLDA 2 là đại diện chủ đầu tư: Đoạn tuyến này được bàn giao cho Ban QLDA 2 triển khai thi công từ ngày 09/6/2022; thời gian qua nhà thầu đang thi công đắp nền đường gặp phải thời tiết mưa khiến mặt đường lầy lội nên phương tiện đi lại rất khó khăn. Bộ GTVT, Cục ĐBVN, Khu QLĐB III đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở Ban QLDA 2 và yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo nhà thầu bố trí, tổ chức phương án thi công hợp lý, khoa học phù hợp với điều kiện thời tiết khu vực đang trong mùa mưa; thi công gọn gàng, dứt điểm theo từng hạng mục công trình, từng đoạn tuyến; tổ chức đảm bảo giao thông an toàn cho người và phương tiện tham giao giao thông trên tuyến do dự án vừa thi công vừa khai thác, bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, dẫn hướng, người điều tiết đảm bảo giao thông theo đúng quy định, kịp thời khắc phục, sửa chữa hư hỏng mặt đường cũ trên tuyến.
Đối với đề nghị của cử tri tiếp tục nâng cấp, mở rộng toàn tuyến đảm bảo an toàn giao thông:
Đối với tuyến QL1: Bộ GTVT đã hoàn thành nâng cấp mở rộng tuyến đường qua địa bàn tỉnh cơ bản đạt quy mô 4 làn xe theo quy hoạch được duyệt, đã xây dựng tuyến tránh Tam Quan, Phù Mỹ, Ngô Mây và thị xã An Nhơn với quy mô 2 làn xe và hầm đường bộ qua đèo Cù Mông. Đối với nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn còn lại từ Km1211+110 - Km1211+799, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và đang triển khai thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định.
Đối với tuyến QL19: QL19 theo quy hoạch có tổng chiều dài 243 km, quy mô đường cấp III, 02 - 06 làn xe. Hiện trạng đoạn tuyến đã cơ bản được đầu tư theo quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, trong đó, đoạn từ Km50 - Km90, Km131+300 - Km160 và Km180 - Km241 đang được Bộ GTVT triển khai tại Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; các đoạn còn lại (Km90+000 - Km108+000) đang được Bộ GTVT triển khai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở đề nghị của cử tri, Bộ GTVT ghi nhận và sẽ phối hợp các bên liên quan khẩn trương triển khai dự án trên địa bàn tỉnh bảo đảm tuân thủ quy định.
Đối với tuyến QL19C: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, trong đó tuyến QL19C có chiều dài 206 km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 39,38 km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2 - 4 làn xe. Tuyến đường đang được khai thác với quy mô đường cấp VI đồng bằng, bề rộng nền (6,5-15m), mặt đường thảm bê tông nhựa. Về nhu cầu đầu tư mở rộng tuyến QL19C đoạn qua tỉnh Bình Định theo quy mô quy hoạch là cần thiết nhằm bảo đảm tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa khu vực. Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.
Đối với tỉnh Bình Định mặc dù nguồn lực hạn hẹp, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 9.711 tỷ đồng để đầu tư 03 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước (Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, tuyến đường sắt thiết yếu đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh) và khởi công mới 06 dự án (các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, QL19, mở rộng QL1, cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang). Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.