Bộ GTVT vừa có Công văn số 1320/BGTVT-KHĐT ngày 14/02/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Cao Bằng gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022.
Nội dung Cử tri kiến nghị liên quan đến việc tiếp tục quan tâm, cấp kinh phí (khoảng 50,0 tỷ đồng) để đầu tư hoàn chỉnh đoạn tuyến tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 34 đoạn Km0-Km36 (Khau Đồn - Nguyên Bình)...
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Quốc lộ 34 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng. Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tuyến Quốc lộ 34 được quy hoạch với chiều dài khoảng 265km (đoạn qua tỉnh Cao Bằng có chiều dài khoảng 193km), quy mô cấp IV, 2-4 làn xe.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng về nhu cầu đầu tư, nâng cấp tuyến Quốc lộ 34, trong đó có tuyến tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh Cao Bằng nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được 221,88 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Bằng. Trong khi chưa có điều kiện đầu tư hoàn thành tuyến tránh thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa Quốc lộ 34 để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.