Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 942/BDN ngày 06/11/2024.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm chấp thuận chủ trương cho các cảng thượng lưu của Cảng Nam Đình Vũ được nạo vét đoạn luồng còn lại đến âm 8,5m để đảm bảo độ sâu đồng nhất cho tuyến luồng, tạo sự bình đẳng cho các cảng trong khu vực; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển và tuyến đường sau bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, nâng cấp luồng đường thủy nội địa để đảm bảo các cỡ tàu hoạt động.”
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
1. Về việc sớm chấp thuận chủ trương cho các cảng thượng lưu của Cảng Nam Đình Vũ được nạo vét đoạn luồng còn lại đến âm 8,5m để đảm bảo độ sâu đồng nhất cho tuyến luồng, tạo sự bình đẳng cho các cảng trong khu vực Để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng hàng hải tại khu vực, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận chủ trương cho phép các doanh nghiệp cảng khu vực Nam Đình Vũ được thực hiện đầu tư nâng cấp đoạn luồng hàng hải Hải Phòng1 đạt cao độ đáy đến -8,5 m.
2. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển và tuyến đường sau bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, nâng cấp luồng đường thủy nội địa để đảm bảo các cỡ tàu hoạt động.
- Về việc hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển:
Hiện nay, nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã phân bổ cho các dự án đang triển khai nên không thể cân đối đầu tư đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Trong giai đoạn 2026-2030, Bộ Giao thông vận tải tập trung nguồn lực để xây dựng công trình chiến lược theo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm như mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc, xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng... Đồng thời, thực hiện Luật Đường bộ (có hiệu lực từ 01/01/2025), Bộ Giao thông vận tải đang trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn, trong đó sẽ chuyển các tuyến quốc lộ về các địa phương quản lý, đầu tư xây dựng và khai thác. Vì vậy, trong thời gian tới đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng có ý kiến đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chủ động nghiên cứu, huy động nguồn lực để sớm đầu tư đường dẫn và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hải Phòng trong quá trình triển khai đầu tư công trình.
- Về tuyến đường sau bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại văn bản số 3928/VPCP-CN ngày 31/5/2023 và của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại văn bản số 4109/VPCP-CN ngày 06/6/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 1286/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2023 về việc điều chỉnh các đoạn tuyến đường sau cảng Lạch Huyện (Km15+629,94-Km15+883,86 và Km0- Km0+750) thành đường địa phương và bàn giao UBND thành phố Hải Phòng quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.
Ngày 18/10/2024, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 11395/BGTVTKHĐT đề nghị UBND thành phố Hải Phòng quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí nguồn vốn của Thành phố để đẩy nhanh thực hiện đầu tư và sớm đưa vào khai thác tuyến đường sau các bến cảng thuộc khu bến Lạch Huyện đồng bộ với tiến độ đầu tư các bến cảng, góp phần phát huy tối đa hiệu quả đầu tư khai thác cảng biển tại khu vực. Đến nay, UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án ĐTXD tuyến đường sau khu bến Lạch Huyện và đang chỉ đạo các cơ quan khẩn trương triển khai các thủ tục tiếp theo của Dự án.
- Về nâng cấp các luồng đường thủy nội địa để đảm bảo các cỡ tàu hoạt động: Theo Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng ĐTNĐ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch 7 tuyến đường thủy trung ương kết nối thành phố Hải Phòng và các địa phương lân cận.
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải luôn quan tâm đầu tư các dự án nâng cấp các tuyến đường thủy chính nhằm cải thiện năng lực vận tải, phục vụ lưu thông hàng hóa khối lượng lớn, giảm thiểu tắc nghẽn, giảm tải cho hệ thống đường bộ, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế vùng và liên vùng. Cụ thể: Giai đoạn 2011-2020, Bộ Giao thông vận tải đã ưu tiên bố trí 1.200 tỷ để đầu tư tuyến đường thủy số 1 dài 250 km Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì. Bộ Giao thông vận tải cũng đã tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư nâng cấp Tuyến đường thủy Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình (qua sông Luộc) với tổng mức đầu tư khoảng 4.600 tỷ đồng dự kiến sử dụng nguồn vốn vay WB để thực hiện đầu tư khi bố trí được nguồn lực.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.