Song song với công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, việc chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn luôn được ngành Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Song song với công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, việc chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) luôn được ngành Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Còn nhớ mùa mưa bão năm 2012, thiệt hại do bão đối với những công trình đang khai thác tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ (thuỷ, bộ) gần 8 tỷ đồng. Đặc biệt, cơn bão số 8 (ngày 28-8-2012) đã làm trôi vật liệu tại các trạm trộn bê tông, cuốn trôi bờ vây thi công trụ cầu Mạt Trạt và cầu Bắc Lịch gây thiệt hại và ảnh hưởng lớn đến tiến độ, thời gian thi công đối với dự án cải tạo, nâng cấp QL18C (Tiên Yên - Hoành Mô).
Mùa mưa bão năm nay được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, bất thường, trái quy luật và xuất hiện sớm hơn. Do đó, để chủ động phòng, chống, đối phó kịp thời, ngành GTVT đã tập trung khắc phục xong những hư hỏng của công trình giao thông do ảnh hưởng bão, lũ năm 2012 trên địa bàn tỉnh; xây dựng phương án PCTT&TKCN đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống… Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ, đường thuỷ nội địa phải tổ chức thực hiện thật tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trước, trong và sau mùa lụt bão, đặc biệt là giữ mặt đường êm thuận, giao thông được an toàn, thông suốt, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu luôn đầy đủ, rõ ràng. Sửa chữa, gia cường các trạm, kho tàng, cơ sở vật chất hiện có của đơn vị, đảm bảo an toàn khi có mưa, bão xảy ra. Rà soát và đề xuất kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cây xanh có nguy cơ gây mất an toàn không để xảy ra tình trạng đổ gẫy khi xảy ra giông gió, mưa bão. Thường xuyên kiểm tra, khuyến cáo và yêu cầu các đơn vị quản lý những công trình nằm trên đất của đường bộ thực hiện chằng chống, gia cố công trình đúng kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn khi có bão, lốc xoáy, giông gió. Xây dựng phương án phân luồng đảm bảo giao thông cho các quốc lộ, các tuyến đường địa phương; những đoạn đường thường xuyên bị ngập nước hoặc đứt đường do bão lụt gây ra. Kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang, đò dọc nhất là việc trang bị các phương tiện cứu sinh, thiết bị an toàn; phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tại các bến phà, bến đò; khắc phục tình trạng công trình, cầu, đường, bến phà khi bị sự cố thiên tai gây ra, đồng thời tham gia lực lượng cứu hộ.
Đặc biệt, ngành GTVT chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác kiểm tra các nhà thầu thi công các dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT; dự án nâng cấp, cải tạo QL18C, dự án xây dựng đường tránh Bắc TP Hạ Long... Yêu cầu các nhà thầu thi công phải đảm bảo tiến độ, khơi thông thoát nước đảm bảo an toàn giao thông và dự phòng vật tư đảm bảo giao thông ở các đường tránh thi công cầu, bố trí lực lượng trực đảm bảo giao thông khi có sự cố xảy ra... Chỉ đạo các nhà thầu thi công tỉnh lộ 340, 329 vừa được đưa vào sử dụng khẩn trương hoàn thiện hệ thống rãnh dọc, xử lý những mái ta luy âm dương có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão. Công ty Cầu, phà Quảng Ninh triển khai phương án đảm bảo giao thông qua cầu Bãi Cháy trong mùa mưa bão; Công ty Bến xe - Bến tàu, phối hợp với phòng Quản lý vận tải lập kế hoạch bố trí phương tiện phục vụ công tác di dời dân trong mùa mưa bão khi có lệnh điều động... Chủ động phối hợp với các ngành chức năng, địa phương thông báo cho các tổ chức, cá nhân có tàu, thuyền, lồng bè biết các vị trí tránh trú bão và các diễn biến của cơn bão.
Nguồn: Báo Quảng Ninh