EU công bố kế hoạch cắt giảm tiếng ồn cho xe ô tô và xe tải

Thứ hai, 22/08/2011 08:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch giảm giới hạn tiếng ồn cho xe hơi, xe tải và xe buýt dự kiến chậm nhất áp dụng từ tháng 9 tới. Tổ chức môi trường và sức khỏe đã hoan nghênh thông báo của Ủy ban, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo để tránh các tác động nguy hiểm đối với sức khỏe do ô nhiễm, tiếng ồn giao thông và để chuẩn khuyến cáo trên thành tiêu chuẩn chính thức cần tiến hành nhiều bước nữa

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch giảm giới hạn tiếng ồn cho xe hơi, xe tải và xe buýt dự kiến chậm nhất áp dụng từ tháng 9 tới. Tổ chức môi trường và sức khỏe đã hoan nghênh thông báo của Ủy ban, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo để tránh các tác động nguy hiểm đối với sức khỏe do ô nhiễm, tiếng ồn giao thông và để chuẩn khuyến cáo trên thành tiêu chuẩn chính thức cần tiến hành nhiều bước nữa.

Philippe Jean, giám đốc điều phối doanh nghiệp văn phòng Ủy ban châu Âu, tại cuộc họp giữa tổ chức Vận tải & Môi trường (T&E) và văn phòng môi trường Ủy ban châu Âu (EEB) cùng liên đoàn Sức khỏe & Môi trường(1) vừa công bố kế hoạch cắt giảm tiếng ồn cho xe ô tô, xe tải lần lượt là 4 dB và 3 dB. Giới hạn mới sẽ có hiệu lực trong vòng bốn năm, chỉ áp dụng cho những xe sản xuất mới, Philippe Jean nói thêm.

Một nghiên cứu do EU tài  trợ mới được công bố chỉ ra việc thực hiện giảm một nửa tiếng ồn giao thông sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho xã hội, các chi phí giới thiệu xe giảm hơn bởi yếu tố thời cuộc(2). Theo một nghiên cứu gần đây của WHO(3), 1,8% các cơn nhồi máu cơ tim ở các nước thu nhập cao thuộc châu Âu có thể là do mức độ tiếng ồn giao thông cao hơn 60 dB. Các ca nhồi máu cơ tim là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trong EU và các khoản chi chiếm khoảng 10% ngân sách y tế quốc gia. Năm 2008, một báo cáo của chuyên gia tư vấn CE cho T&E(4) cho thấy có mối liên hệ giữa tiếng ồn đường sắt,  vận tải đường bộ với 50.000 ca tử vong do nhồi máu cơ tim mỗi năm và 200.000 trường hợp bệnh tim mạch, trên lãnh thổ EU.

Theo Jean, giới hạn tiếng ồn mới sẽ được thực hiện làm hai giai đoạn: giai đoạn đầu sẽ giảm từ 74 dB xuống 72 dB trong hai năm và giảm đến 70 dB trong vòng bốn năm, áp dụng cho xe ô tô và xe buýt. Tiếng ồn xe tải sẽ phải giảm được 1 dB trong vòng hai năm và 2 dB trong vòng bốn năm, ông nói.

Ủy ban cũng dự kiến sẽ công bố một phương pháp thử nghiệm mới, nhằm phản ánh tốt hơn tiếng ồn của xe trong môi trường thực. Tổ chức môi trường và sức khỏe đã thúc giục Ủy ban châu Âu nâng cao mức cắt giảm tiếng ồn hơn nữa, ít nhất là 6 dB thay vì 1-2 dB như hiện tại. Nhiều mẫu xe được bán ngày nay đã đáp ứng các tiêu chuẩn khuyến cáo của các tổ chức môi trường và sức khỏe, không chỉ là những xe hybrid, xe điện mà gồm cả các xe động cơ đốt trong thông thường.

Nina Renshaw, phó Giám đốc Giao thông vận tải & Môi trường cho biết: "Ủy ban cuối cùng đã thừa nhận rằng pháp luật hiện tại đã thất bại trong việc giải quyết vấn đề tiếng ồn xe, vì thời gian của các giới hạn này quá dài. Nếu các nhà sản xuất xe hơi đã có thể đáp ứng các tiêu chuẩn với công nghệ hiện có, không có lý do gì để chậm trễ hơn nữa. Vả lại, Ủy ban cần cải thiện quá trình thử nghiệm để đảm bảo các bài kiểm tra tiếng ồn cho xe hạng nặng phản ánh đúng những gì xảy ra trong thực tế. Cắt giảm phát thải tiếng ồn trên giấy không phải là một lựa chọn duy nhất”.

Anne Stauffer cho biết: "Tiếng ồn giao thông ở các thành phố là một vấn đề y tế công cộng quan trọng. Bằng chứng về nhồi máu cơ tim và các ca đột qụy tăng lên là kết quả của việc tiếp xúc với môi trường tiếng ồn, đặc biệt là những người lớn tuổi, và ảnh hưởng đến khả năng học hỏi của trẻ em. Các thông tin tiếng ồn gây tổn hại sức khỏe đang nổi lên trong thời gian qua. Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức hơn nữa về các quyết định của nhà sản xuất bằng ý kiến của các chuyên gia y tế và nhiều đề xuất lập pháp đầy tham vọng cho việc cắt giảm này".

 

(1) – ‘Quiet please - Better health through strong EU regulation of road and rail traffic noise', published today: http://tinyurl.com/3ud525s

(2) - http://ec.europa.eu/enterprise/sectors/automotive/files/projects/report-venoliva_en.pdf
(3) - http://www.euro.who.int/__data/assets/pdf_file/0008/136466/Burden_of_disease.pdf
(4) - http://www.euro.who.int/__data/assets/pdf_file/0008/136466/Burden_of_disease.pdf
Thangnd (Theo transportenvironment.org)

Ngô Đại Thắng -d

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)