Trung Quốc với xe điện và hybrid

Thứ sáu, 26/08/2011 11:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, lượng ô tô toàn cầu đã vượt ngưỡng 1 tỷ.
Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, lượng ô tô toàn cầu đã vượt ngưỡng 1 tỷ. Bắc Kinh rất nổi tiếng khi cho hàng triệu xe đạp hoạt động trên đường phố của nó. Nhưng sự thành công của chiếc xe động cơ Trung Quốc đã đưa số lượng xe ô tô trên thế giới trên các đánh dấu 1 tỷ. Theo một báo cáo của các tạp chí thương mại, 35 triệu chiếc xe mới và xe tải đã được bán trên toàn thế giới năm ngoái – mức tăng lớn thứ hai từng được ghi nhận. Có nghĩa là 95.500 xe được thêm vào để ùn tắc giao thông toàn cầu mỗi ngày. Gần một nửa số tăng trưởng mới ở Trung Quốc, gần đây đã vượt qua Mỹ nhờ thị trường xe hơi lớn nhất thế giới với doanh số bán hàng xe chở khách mới chỉ có 13.8 triệu. Mặc dù sự gia tăng doanh số bán hàng, sở hữu xe hơi ở Trung Quốc vẫn chỉ là một nửa mức trung bình toàn cầu. Nhưng hy vọng rằng quốc gia này cũng sẽ trở thành một nhà tiên phong trong chuyển dịch theo hướng "xe sạch" đã phải chịu thất bại là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc ít quan tâm đến xe điện và hybrid mặc dù kế hoạch của chính phủ đầy tham vọng. Năm ngoái, Toyota bán chỉ được có một Prius - xe hybrid thương mại thành công nhất thế giới - trong thị trường phát triển nhanh nhấtnày . Doanh số bán xe thể thao tiện ích, ngược lại, đang tăng cao. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến Toyota. Các doanh nghiệp đã hy vọng rằng các khoản trợ cấp chính phủ và các chính sách hỗ trợ sẽ giúp các nhà sản xuất của Trung Quốc, như BYD, đi tắt đón đầu tốt hơn các đối thủ ở nước ngoài thành lập sản xuất xe điện. Tuy nhiên, BYD đã thu nhỏ lại tham vọng của mình sau khi không tìm thấy một thị trường vì chi phí, mối quan tâm an toàn và công nghệ pin kém phát triển. Phản ánh sự thiếu tiến bộ, Thủ tướng Ôn Gia Bảo gần đây đã xuất bản một bài báo trên tạp chí Đảng Cộng sản kêu gọi một suy nghĩ lại "lộ trình" của Trung Quốc đối với xe thay thế hệ thống truyền lực - những xe không chỉ dựa vào một động cơ đốt trong thông thường. Trong một báo cáo hồi đầu tuần này, IHS ô tô, một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Lưu ý đến dòng xe Prius, đã chứng kiến doanh số bán hàng ở Trung Quốc giảm từ khoảng 200 trong năm 2009 xuống chỉ là một trong năm 2010. Nó không phải là người thực hiện mà mua đơn độc - nhà phân tích ngành công nghiệp này cho biết-Họ không thể là một cá nhân. Nó có thể là một đối thủ trong nước đã mua lai để gỡ bỏ nó và xem nó hoạt động như thế nào”. Trong số đăng ký xe ô tô mới có 850.000 xe SUV - tăng 24% - trong đó có 425 chiếc Hummer. Theo đó doanh số bán hàng xe hơi đã cân bằng nhưng các dòng xe sang trọng vẫn còn tăng. Mercedes công bố hồi đầu năm nay doanh số bán xe hàng tháng trên toàn thế giới cao nhất trong lịch sử 110 năm của công ty. BMW, Audi, Rolls-Royce cũng ghi nhận doanh số bán hàng mạnh mẽ đã đẩy Trung Quốc đi đầu trong chiến lược toàn cầu của họ. Điều này đi ngược với mục tiêu của chính phủ tạo ra một quốc gia, bình đẳng hơn, thân thiện với môi trường, cho thấy một sự thay đổi chiến lược là cần thiết. Nhà nước là không hoàn toàn từ bỏ xúc tiến của công nghệ xe "sạch", nhưng có thể phải xem xét lại kế hoạch của mình. Mục tiêu hiện nay của chính phủ là đặt 1 triệu xe năng lượng mới "trên đường phố vào năm 2015 - linh kiện điện và plug-in hybrid - nhưng điều này bây giờ là không khả thi. Mặc dù các khoản trợ cấp 60.000 nhân dân tệ (5.700 bảng) cho xe điện và 50.000 nhân dân tệ (4,700 bảng) cho plug-in hybrid tại năm thành phố thí điểm, đã có vài người mua vì loại xe này vẫn còn rẻ hơn và đáng tin cậy hơn. Theo IHS ô tô, doanh số bán hàng xe điện không có khả năng để đạt được một phần mười của mục tiêu của nhà nước trong năm năm tiếp theo. Thay vì nhảy trực tiếp với xe điện, hy vọng các quan chức chú ý hơn đến các xe hybrid và xe tiết kiệm nhiên liệu thông thường. Trong tương lai xe điện vẫn có thể trở thành chủ đạo, nó sẽ được chào đón nhưng tại thời điểm này chính phủ vẫn phải từ từ chỉ có điều chắc chắn rằng mục tiêu của nó là không thổi phồng", IHS lưu ý. Nhiều người vẫn còn đặt cược vào thị trường Trung Quốc. Ô tô nghệ xanh của Mỹ vừa công bố một liên doanh với Shengyang Zhongrui để tạo ra một nhà máy ở vùng Nội Mông Cổ có khả năng xây dựng 300.000 xe điện và hybrid một năm. Từ năm 2000 đến 2010, số lượng xe ô tô và xe máy tại Trung Quốc tăng 20%. Trong 20 năm tới được dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi một lần nữa, có nghĩa là xe hơi của Trung Quốc vào năm 2030 sẽ nhiều hơn xe hơi của toàn bộ thế giới vào năm 2000. Các thương hiệu lớn cho rằng có chỗ cho sự tăng trưởng. Cứ 16 người Trung Quốc thì có một người sở hữu một chiếc xe, ít hơn một nửa mức trung bình toàn cầu. Nếu quốc gia này có mức độ sở hữu bằng Mỹthì có nghĩa là có thêm 900 triệu xe. Do ùn tắc giao thông thường xuyên và sương mù, thậm chí ở mức độ bình thường, rất khó để tưởng tượng sẽ xảy ra điều gì. Ngay cả khi tất cả những chiếc xe mới là xe điện, tắc nghẽn cũng là khủng khiếp. Bắc Kinh đã bắt đầu hạn chế đăng ký giấy phép mới. "Tăng trưởng xanh" trông một khách hàng tiềm năng ít có khả năng và đang sụt giảm tại thị trường.
Chinhpc(theo guardian.co.uk)

Phạm Công Chính -d

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)