EC giới hạn phát thải của xe ô tô và xe tải năm 2020

Thứ hai, 08/10/2012 07:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ủy ban Châu Âu vừa công bố đề xuất xác nhận giới hạn lượng khí thải CO2 cho xe ô tô và xe tải mới vào năm 2020 trên cơ sở pháp luật hiện hành. Luật công bố ngày 11 tháng 7, chỉ ra rằng các xe ô tô con mới trung bình nên phát thải không quá 95 gam CO2 trên mỗi km, và các ô tô tải mới trung bình 147 g/ km vào năm 2020

Ủy ban Châu Âu vừa công bố đề xuất xác nhận giới hạn lượng khí thải CO2 cho xe ô tô và xe tải mới vào năm 2020 trên cơ sở pháp luật hiện hành. Luật công bố ngày 11 tháng 7, chỉ ra rằng các xe ô tô con mới trung bình nên phát thải không quá 95 gam CO2 trên mỗi km, và các ô tô tải mới trung bình 147 g/ km vào năm 2020. T & E rất hoan nghênh đề xuất này nhưng cũng cho biết rằng sẽ còn thành công hơn nữa nếu Ủy ban đề ra được mức giới hạn lớn hơn, ví dụ như thiết lập mục tiêu phát thải 80g cho năm 2020 và 60g cho năm 2025.

Lượng phát thải trung bình từ xe ô tô mới là 136 g / km vào năm 2011, như vậy với mục tiêu 95g đến năm 2020 thì lượng khí thải sẽ giảm được đến 30% trong vòng 9 năm. Trong khi đó, mục tiêu giảm phát thải đối với xe tải chỉ là 19% dưới mức trung bình 181g của năm 2010. Các đề xuất của Ủy ban là bước tiến mới nhất trong quá trình giảm lượng khí thải CO2 từ các phương tiện mới, trở lại đầu những năm 1990. Từ năm 1999 đến 2008, các nhà sản xuất xe hơi đã chế tạo xe với mục tiêu phát thải là 140g, nhưng đã không thực hiện được, hiệp ước điều chỉnh tiêu chuẩn đạt 130g trước năm 2015 đối với xe ô tô con và 175g trước năm 2017 với xe tải đã được thông qua tương ứng vào các năm 2009 và 2011. Trong đó cũng quy định mục tiêu 95g và 147g vào năm 2020, nhưng với một điều khoản nói rằng nên cân nhắc mục tiêu đó trước khi được xác nhận.

Ông  Connie Hedegaard- Ủy viên khí hậu EU cho biết: "Với đề xuất của chúng tôi, chúng ta không chỉ bảo vệ khí hậu mà còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm được tiền. Chúng ta cũng đang đẩy mạnh đổi mới và khả năng cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô Châu Âu, và  kết quả là chúng ta sẽ tạo ra một số lượng đáng kể các công việc.  Đây là một thắng lợi lớn cho tất cả mọi người”. Giám đốc điều hành của Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC) đã ra thông báo nhằm nhấn mạnh rằng quy mô biện pháp sẽ cho phép người tiêu dùng được hưởng lợi đáng kể từ những hóa đơn thanh toán nhiên liệu thấp hơn.

Ủy ban cũng cho biết các mục tiêu được đề xuất là "tính khả thi, phương diện kinh tế và hiệu quả chi phí: Công nghệ sẵn có, chi phí thấp hơn đáng kể so với trước, và việc thực hiện nó sẽ góp phần đấy mạnh việc làm và nền kinh tế, lợi ích người tiêu dùng và ngành công nghiệp

Ông Greg Archer, giám đốc chương trình T & E cho biết: "Đây tưởng chừng như là một đề xuất, nhưng những lợi ích đạt được thậm chí còn lớn hơn. Mục tiêu phát thải 80g vào năm 2020 là khả thi và có thể chấp nhận được, và sẽ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng € 650 một năm, và tiết kiệm € 500 một năm nếu đặt mục tiêu đề xuất giới hạn phát thải là 95g . Nếu đặt mục tiêu chỉ phát thải 80g sẽ giúp EU thiết lập các tiêu chuẩn trên toàn cầu, trong khi mục tiêu 95g có nghĩa là Mỹ sẽ đứng đầu Châu Âu vào năm 2025, đó là tin xấu đối với sự cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu. Do vậy, chúng tôi mong muốn Ủy ban sẽ chú trọng đặt mục tiêu là 60g cho năm 2025.

T & E cũng cảnh báo về một số sơ hở trong luật đề xuất sẽ gây tác động xấu cho người điều khiển xe và môi trường, ví dụ như cung cấp cho các nhà sản xuất xe các khoản tín dụng hiệu suất nhiên liệu đối với ô tô chạy điện hơn là họ đã bán được trong thực tế. Thêm vào đó là việc lo ngại rằng đề xuất này sẽ có lợi hơn với những nhà sản xuất xe ô tô tải nặng do lượng phát thải CO2 đề ra thấp hơn, làm giảm thúc đẩy sản xuất các xe ô tô tải nhẹ hơn

Ông William Todts, nhân viên chính sách củaT & E cho biết: "Rõ ràng là vô nghĩa khi thiết lập mục tiêu phát thải cho các xe tải nếu như các nhà sản xuất xe hơi chỉ phát triển công nghệ cho xe ô tô con mà không áp dụng công nghệ đối với xe tải”.

Trungna - Theo Transportenvironment

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)