Đàm phán quốc tế về khí thải của các tàu biển

Thứ năm, 19/05/2011 09:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tham gia cuộc đàm phán có các tổ chức Các biển có nguy cơ bị ô nhiễm (SAR), Giao thông vận tải & Môi trường (T&E) và Quỹ bảo vệ môi trường (EDF).
Tham gia cuộc đàm phán có các tổ chức Các biển có nguy cơ bị ô nhiễm (SAR), Giao thông vận tải & Môi trường (T&E) và Quỹ bảo vệ môi trường (EDF). Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã không đạt được thỏa thuận về hành động toàn cầu để giải quyết các khí thải phát ra gây hiệu ứng nhà kính từ việc vận chuyển quốc tế bằng đường biển tại một cuộc họp ở London vào tuần trước. Các nhóm môi trường đã lặp lại lời kêu gọi hành động của EU trong trường hợp không có tiến bộ về các biện pháp toàn cầu. Mục tiêu của cuộc họp hồi tuần trước là để tiếp cận trước và sau đó đánh giá tiến độ công việc của một nhóm chuyên gia IMO về các biện pháp dựa vào thị trường như các khi thải phát ra - các kế hoạch thương mại đã hoàn thành vào mùa hè năm ngoái. Nhưng một sự chia rẽ rõ ràng là hiển nhiên giữa một số nước đang phát triển thấy không cần phải thuyết phục cho các biện pháp như vậy và những nước phát triển trong đó đề xuất một số tùy chọn bao gồm cả kinh doanh khí thải, số tiền thu được trên toàn cầu về vận chuyển và kinh doanh nhiên liệu hiệu quả. Một số ít các nước đang phát triển tiếp tục nhấn mạnh rằng các IMO phải tuân theo một nguyên tắc của cuộc đàm phán khí hậu toàn cầu mà các nước đang phát triển cần phải có trách nhiệm ít hơn cho cắt giảm phát thải hơn so với các nước phát triển. Vấn đề này tiếp tục là một trở ngại cho tiến trình xa hơn. Bế tắc cho thấy rằng một thị trường IMO dựa vào biện pháp để giảm lượng khí thải từ các khu vực hàng hải vẫn còn vài năm nữa. Liên minh châu Âu trước đó nói rằng IMO nên có hành động về khí thải vận chuyển vào cuối năm 2011 hoặc sẽ có hành động trong khu vực. Điều này có nghĩa là thất bại mới nhất với thời hạn gần như chắc chắn không thể được đáp ứng được. Trong khi đó, EU đã đặt mục tiêu cho tàu giảm phát thải khoảng 40% vào năm 2050. Nhóm môi trường SAR, T&E và EDF tin rằng Liên minh châu Âu bây giờ nhu cầu để có được về với công việc giới thiệu một biện pháp khu vực nếu có thể được mở rộng trên toàn cầu và khi IMO có các hành động. Một tín hiệu tích cực, cuộc họp đã đạt được tiến bộ về cách để đảm bảo nước đang phát triển không bị tổn hại về kinh tế bằng các biện pháp khí hậu để vận chuyển. Cuộc thảo luận cũng có lợi ích về sự cần thiết cho việc thu thuế từ các giải pháp tiếp theo đối với các nước đang phát triển. Nhưng bất kỳ sự đồng thuận về cách thức nào trong thời gian tới cũng cần phải được duy trì trong nhiều năm.
TRONGPV (Theo Transportenvironment.org)

Phùng Văn Trọng-d

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)