B9 Shipping phát triển tàu chở hàng "nói không" với nhiên liệu hóa thạch

Thứ ba, 18/09/2012 07:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Công ty đóng tàu B9 Shipping (Ai-len) vừa công bố họ đang phát triển một chiếc tàu thủy trình diễn với hy vọng sẽ trở thành tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới "nói không" với nhiên liệu hóa thạch.
Công ty đóng tàu B9 Shipping (Ai-len) vừa công bố họ đang phát triển một chiếc tàu thủy trình diễn với hy vọng sẽ trở thành tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới "nói không" với nhiên liệu hóa thạch. Không giống như các loại tàu thủy siêu trọng tải thông thường, mẫu tàu của B9 Shipping sẽ khai thác hệ thống đẩy bằng cánh buồm Dyna-rig kết hợp với một động cơ do Roll-Royce sản xuất chạy bằng biomethane dẫn xuất từ chất thải. Công ty cho biết tất cả các công nghệ sử dụng trên tàu đều đã được chứng minh và sẵn có. Hệ thống cánh buồm Dyna-rig ban đầu do kỹ sư thủy lực người Đức - Wilhelm Prolls phát triển trong những năm 1960 và được ứng dụng đầu tiên bởi xưởng đóng tàu Perini Navi của Ý trên chiếc tàu The Maltese Falcon dài 88 m. Tàu The Maltese Falcon đã thực hiện chuyến hành trình đầu tiên vào năm 2006. Các hệ thống treo và xoay tự do không dùng dây buộc được kết hợp từ nhiều cánh buồm nhỏ hơn vận hành bằng điện. Điều này cho phép hệ thống có thể nhanh chóng "hứng" gió nhằm tối ưu hóa nguồn năng lượng gió và rẽ gió trong trường hợp gió mạnh. Hệ thống Dyna-rig được kỳ vọng sẽ chiếm 60% lực đẩy cho tàu và phần còn lại thuộc về động cơ nhiên liệu biogas của Roll-Royce. Biogas được sản xuất bởi các hầm ủ kỵ khí (AD) từ thức ăn bỏ đi hoặc các loại rác thải hữu cơ khác. Công ty anh em với B9 Shipping là B9 Organic Energy cũng đã vừa rót tiền vào một nhà máy AD sức chứa 50.000 tấn tại Dungannon, Bắc Ai Len để chứng minh công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học. Trong khi B9 Shipping đang tiến hành chế tạo nguyên mẫu tàu với tỉ lệ thật để chứng minh tính khả thi của thiết kế tàu chở hàng không dùng nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, cũng trong tháng này, B9 Shipping sẽ hợp tác với đại học Southampton, đơn vị công nghệ hàng hải và khoa cơ khí động lực học công nghiệp (WUMTIA) để thực hiện chương trình thử nghiệm. Trong đó, mô hình thu nhỏ của tàu sẽ được thử nghiệm lai dắt và khảo sát hầm gió để xác định thiết kế thân tàu cơ bản và tác động của gió đến hệ thống cánh buồm Dyna-rig. Chương trình cũng kiểm nghiệm lực đẩy từ cánh buồm đối với nhiều hình dáng thân tàu khác nhau nhằm đảm bảo hiệu suất tối đa trong nhiều điều kiện gió và biển, đồng thời thực hiện điều chỉnh để đáp ứng những ràng buộc của tàu chở hàng thương mại khi đang tải, không tải và neo đậu. "Về tổng thể, chúng tôi đang thiết kế B9 Ships theo một mô hình hiệu suất cao với các công nghệ chuyển giao từ thuyền buồm kết hợp với các kiến trúc hàng hải thương mại tiên tiến nhất", Diane Gilpin - giám đốc B9 Shipping nói. "Chúng tôi đang kết hợp giữa các công nghệ đã được chứng minh theo một phương thức mới để phát triển những con tàu không sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.
Longlv - Theo tinhte

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)