Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phối hợp cùng các cơ quan chức năng ứng phó sự cố tràn dầu

Thứ năm, 11/07/2013 07:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Lúc 9h ngày 07/7/2013, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn nhận thông tin từ một số ngư dân thông báo phát hiện vệt dầu đen loang trong khu vực gần bờ bên phải luồng hàng hải vào cảng, phía Hải Minh–bán đảo Phương Mai.
Lúc 9h ngày 07/7/2013, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn nhận thông tin từ một số ngư dân thông báo phát hiện vệt dầu đen loang trong khu vực gần bờ bên phải luồng hàng hải vào cảng, phía Hải Minh–bán đảo Phương Mai.
Ngay sau khi nhận thông tin, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã lập đoàn kiểm tra khảo sát thực địa để xác định nguồn phát thải và mức độ ô nhiễm tại khu vực, nhận thấy có sự xuất hiện của vệt dầu đen (dầu F.O hoặc dầu cặn) tràn vào ven bờ, kéo dài từ Trạm hải văn môi trường Quy Nhơn đến hết khu vực Hải Minh Thượng với mức độ khá dày, sau đó vệt dầu tiếp tục xuất hiện tại các khu vực bãi tắm biển Quy Nhơn. Đoàn đã kiểm tra tất cả các tàu đang neo đậu, cập cầu cảng, kể cả các phương tiện đang thi công trong khu vực, qua kiểm tra không phát hiện dấu hiệu vi phạm xả thải dầu ra môi trường.
Sáng 08/7, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tiếp tục lập đoàn kiểm tra do Giám đốc Cảng vụ trực tiếp chỉ đạo, khảo sát lần thứ 2, kết luận sơ bộ như sau: Tại thời điểm xảy ra vụ việc, trong khu vực vùng nước quản lý có 32 tàu Việt Nam và nước ngoài đang hoạt động: Khu neo ngoài phao 0 cảng Quy Nhơn có 04 tàu; khu neo trong đầu Thị Nại (Phao 16) có 10 tàu; bến phao An Phú 01 tàu; cảng Thị Nại 05 tàu; cảng Quy Nhơn 12 tàu. Tất cả các tàu đều không có dấu hiện xả thải dầu ra môi trường, không có váng dầu gần khu vực hoạt động và không phát hiện dầu bám trên thân tàu tại đường mớn nước.
Tuy nhiên, qua khảo sát, phát hiện trên 10 phương tiện thuyền gỗ (phần lớn trong số này không có số hiệu đăng ký phương tiện) hoạt động kinh doanh mua bán dầu cặn đang neo tại khu vực Hải Minh có nhiều vết dầu bám trên mạn thuyền.
                                                           
Do không phát hiện lượng dầu phát thải thêm nên theo ý kiến chỉ đạo của Ban Phòng chống sự cố tràn dầu tỉnh Bình Định, các cơ quan hữu quan chủ động tiến hành khắc phục lượng dầu tràn trên biển, đồng thời tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra nguyên nhân gây ô nhiễm do tràn dầu.
Trong những ngày qua, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên ngành tại địa phương để tiến hành điều tra vụ việc và cùng UBND tỉnh Bình Định triển khai kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu.
Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)