Các hãng hàng không và vấn đề khi thải

Thứ tư, 10/08/2011 09:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hàng không chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu, và dự kiến sẽ tăng lên một cách nhanh chóng khi giao thông hàng không tăng nhanh trong tương lai. Liên minh châu Âu (EU) muốn cắt giảm khoảng 3% khí thải vào năm tới so với giai đoạn 2004-2006, sử dụng phương pháp hạn ngạch buôn bán để buộc các hãng hàng không mua giấy phép bù đắp lượng khí thải vượt quá chỉ tiêu của họ.

Các nhà lãnh đạo thế giới cần phải đạt đến một thỏa thuận nhằm hạn chế phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, Liên minh châu Âu có kế hoạch điều chỉnh lượng khí thải carbon của tất cả các máy bay hạ hoặc cất cánh từ các sân bay châu Âu trong một nỗ lực để giải quyết một vấn đề cấp bách.

Hàng không chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu, và dự kiến sẽ ​​tăng lên một cách nhanh chóng khi giao thông hàng không tăng nhanh trong tương lai. Liên minh châu Âu (EU) muốn cắt giảm khoảng 3% khí thải vào năm tới so với giai đoạn 2004-2006, sử dụng phương pháp hạn ngạch buôn bán để buộc các hãng hàng không mua giấy phép bù đắp lượng khí thải vượt quá chỉ tiêu của họ.

Bắt đầu từ năm tới, bất kỳ hãng hàng không nào ra hoặc vào một sân bay châu Âu sẽ cần giấy phép phát thải cho toàn bộ chuyến bay. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính rằng giá vé trung bình trên các chuyến bay trong và ngoài châu Âu sẽ tăng khoảng 21$ đến 45$, khoảng 2,2% đến 4,6%.

Tuy nhiên, kế hoạch này phải đối mặt với sự phản đối rất lớn: Trung Quốc đã đe dọa đưa ra một cuộc chiến thương mại. Ấn Độ thì phản đối, còn Hiệp hội vận tải hàng không của Mỹ, đã vận động hành lang để phản đối kế hoạch xem đây như một cuộc xâm phạm bất hợp pháp chủ quyền của Mỹ khi máy bay Mỹ phát thải khí carbon trong không phận của Mỹ. Các nhóm đã đệ đơn kiện để ngăn chặn dự luật trước Tòa án Tư pháp châu Âu.

Chính quyền Obama cũng đã phản đối, và đưa ra một dự luật cấm các hãng hàng không Mỹ tham gia chương trình này. Bộ Giao thông vận tải Mỹ cũng cho biết các hãng hàng không Mỹ đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc giảm phát thải khi carbon. Trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2009 lượng phát thải khí carbon của các hãng hàng không đã giảm 15% trong khi lượng hành khách và hàng hóa chuyên chở tăng khoảng 15%.

Một thỏa thuận toàn cầu sẽ là tuyệt vời, nhưng các cuộc đàm phán quốc tế để điều chỉnh lượng khí thải của các hãng hàng không đã diễn ra trong vô vọng gần 15 năm. Kế hoạch của Liên minh châu Âu là một bước đi đầu tiên cần thiết để kiểm soát lượng khí thải nguy hiểm ngày càng tăng. Nó thậm chí có thể khuyến khích các quốc gia cùng nhau hướng tới một cái gì đó rộng hơn.

 
KO (TheoThe Newyorktimes)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)