Theo Báo cáo thống kê của ICAO về phát thải khí CO2 của ngành hàng không trong năm 2012 là 667 triệu tấn CO2, chiếm 2% lượng khí CO2 toàn cầu. Lượng khí CO2 phát thải từ các chuyến bay quốc tế chiếm 62% tổng lượng khí CO2 của hoạt động vận tải hàng không. Dự báo hàng năm tổng lượng khí thải CO2 của ngành hàng không tăng từ 3%-4% và tổng lượng khí thải CO2 của ngành hàng không chiếm 13% tổng lượng khí thải của hoạt động vận tải.
Hơn 100 năm qua kể từ chuyến bay đầu tiên của hai anh em người Mỹ Orvilla Wright thực hiện, ngành hàng không đã trải qua một chặng đường phát triển và trở thành một thể thống nhất, là một bộ phận quan trọng trong hạ tầng kinh tế xã hội. Ngày nay, trong phạm vi toàn thế giới ngành hàng không đã trở thành một phương thức vận tải không thể thiếu trong cuộc sống của con người hiện đại, là chỗ dựa vững chắc về lợi nhuận xã hội, tạo ra ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thành thị ở tất cả các quốc gia trên thế giới, nơi mà nhu cầu đi lại rất cao. Theo báo cáo thống kê của ICAO (tổ chức hàng không dân dụng thế giới), trong năm 2012 ngành hàng không đã đóng góp 2,2 nghìn tỷ USD, chiếm 3,5% GDP toàn cầu, tạo ra 56,7 triệu việc làm trên thế giới.
Phát triển của ngành cũng là một xu thế tất yếu của thời đại, là thành quả của những tiến bộ vượt bậc về khoa học, kỹ thuật. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội các hoạt động của ngành hàng không cũng gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường. Theo Báo cáo thống kê của ICAO về phát thải khí CO2 của ngành hàng không trong năm 2012 là 667 triệu tấn CO2, chiếm 2% lượng khí CO2 toàn cầu. Lượng khí CO2 phát thải từ các chuyến bay quốc tế chiếm 62% tổng lượng khí CO2 của hoạt động vận tải hàng không. Dự báo hàng năm tổng lượng khí thải CO2 của ngành hàng không tăng từ 3%-4% và tổng lượng khí thải CO2 của ngành hàng không chiếm 13% tổng lượng khí thải của hoạt động vận tải.
Với xu thế phát triển nhanh của ngành hàng không, dẫn tới mức độ phát thải khí CO2 của ngành hàng không vào việc gây hiệu ứng nhà kính sẽ gia tăng. Phát thải CO2 vào khí quyển là một trong những nguyên nhân chính tạo ra sự nóng lên của toàn cầu, theo các nghiên cứu cho rằng nguyên nhân chủ yếu tạo ra sự nóng lên toàn cầu là các hoạt động của con người tạo ra một lượng lớn các khí nhà kính, trong đó chủ yếu là khí CO2. Đây là thách thức lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ 21.
Trong nhiều thập kỷ qua ICAO đã và đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp nhằm giảm phát thải khí CO2 từ hoạt động hàng không vào khí quyển, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các giải pháp kỹ thuật và các giải pháp dựa trên thị trường. ICAO đã ban hành tài liệu hướng dẫn về khai thác giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu và giảm khí phát thải trong khai thác, đồng thời ICAO khuyến khích các quốc gia sớm đưa vào sử dụng các hệ thống liên lạc, dẫn đường, giám sát và quản lý hoạt động bay (CNS/ATM) mới sẽ là giải pháp hữu hiệu để giảm tiêu hao nhiên liệu và tránh được việc thải khí không cần thiết.
MT