Thực hiện Công văn số 300/TCĐBVN-ATGT ngày 20/1/2015 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về thực hiện công tác triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP. Đà Nẵng, Sở GTVT chủ động phân công lực lượng TTGT Sở phối hợp với CSGT CA TP Đà Nẵng liên tục kiểm soát tải trọng xe trong thời gian 24/24h đem lại kết quả như mong muốn.
Sau khi di chuyển Trạm cân từ QL1 (địa Phận Hoà Phước-Hoà Vang) đến Km 20+900 QL 14B, phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng nhìn ra có vẻ hiệu quả hơn địa điểm Hoà Phước. Do ở địa điểm QL14 đã đón lõng các đoàn xe khai thác đất ở các bãi đều đi qua tuyến đường này phải qua trạm cân. Tuyến đường từ Hồ Chí Minh muốn đi qua Đà Nẵng cũng không tránh khỏi trạm này. Từ ngày di chuyển trạm cân đặt tại QL14B đến nay, lực lượng liên ngành phối hợp hoạt động nhịp nhàng không có thời gian rảnh.
Điều đáng nói, sự hoạt động của Trạm cân đều có sự giám sát qua camera 360 từ trạm kết nối với đường truyền internet có lưu hình trong 1 tháng của Giám đốc Sở GTVT, qua đó nhằm phát hiện và ngăn ngừa những hành vi tiêu cực, ngăn ngừa hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải và các biện pháp khác nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực đặt trạm khi thực hiện nhiệm vụ ban đêm.
Để phòng ngừa những hành vi gây rối có thể xảy ra, Trạm KTTTXLĐ đã phối hợp làm việc cụ thể với lực lượng chức năng địa phương, lực lượng CSGT tại các cửa ô thành phố để cùng tham gia giải quyết khi có nhu cầu. Trong trường hợp vì lý do kỹ thuật hoặc thiên tai, Trạm KTTTXLĐ phải tạm ngưng hoạt động, Trưởng trạm phải có văn bản báo cáo ngay cho Sở GTVT và UBND TP không được chậm quá 1 giờ kể từ khi Trạm KTTTXLĐ ngừng hoạt động.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Nghĩa – Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: “Trong năm 2015, các lực lượng phối hợp bao gồm Thanh tra Sở GTVT, CSGT, CSTT đã kiểm tra 10.541 xe, trong đó số xe vi phạm 2.565 xe, nhắc nhở 2.219 xe vi phạm dưới 10%; số xe không vi phạm 7.976 xe, CSGT đã tiến hành lập biên bản 554 trường hợp vi phạm, với số tiền xứ phạt tạm tính 3,25 tỷ đồng. Trong đó xử lý 324 trường hợp lái xe chở hàng quá tải trọng và 219 trường hợp chủ phương tiện giao xe cho người đại diện điều khiển xe chở hàng quá tải trọng, buộc hạ tải 337 xe với 1.344 tấn , tước GPLX 62 trường hợp, với số tiền xử phạt là 3,14 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn xử lý 11 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tước 11 GPLX, xứ phạt số tiền 11 triệu đồng.”
Bên cạnh đó, phối hợp với CSGT, CSTT kiểm tra, xứ lý xe chở hàng quá tải chạy tránh trạm cân trên tuyến đường bộ quốc lộ 14 bằng cân xách tay. Tính từ ngày 28/9/2015 đến 29/10/2015, lập biên bản xứ lý 91 trường hợp vi phạm, số tiền xứ phạt là hơn 1,2 triệu đồng. Ngoài ra Thanh tra Sở GTVT đã triển khai tổ công tác kiểm tra xe quá tải chạy đường tránh trạm cân trên các tuyến đường bộ trong địa bàn Đà Nẵng bằng cân xách tay. TTGT lập biên bản sử lý 241 trường hợp vi phạm, với xứ phạt hơn 1,3 tỷ đồng.
Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết: “Năm 2016, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 1966/cĐ-CP, duy trì công tác phối hợp theo Kế hoạch số 12593 và hoạt động TRạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo quyết định số 9606/QĐ-UBND ngày 301/12/2014 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc ban hành Kế hoạch Kiểm soát tải trọng xe lưu động trên địa bàn TP Năm 2015 và xây dựng kế hoạch Kiểm soát tải trọng xe lưu động trên địa bàn TP năm 2016. Ngoài công tác phối hợp tại Trạm KTTTXLĐ, TTGT và Phòng CSGT CA tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát xứ lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô-tô vận chuyển hàng hoá trên địa bàn TP Đà Nẵng bằng cân xách tay. Qua đó, nhằm đảm bảo hạ tầng đô thị, nhất là đường QL1, QL14… kiềm chế TNGT so với năm 2015.