Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa có Kết luận số 2423/KL-CHK về việc thanh tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không về cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không của các Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Cảng hàng không Tuy Hòa, Cảng hàng không Pleiku - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP.
Theo Đoàn thanh tra, kết quả thanh tra cho thấy cơ sở cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cảng hàng không Pleiku, Cảng hàng không Tuy Hòa đã duy trì việc cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không tuân thủ tương đối đầy đủ các quy định của pháp luật Hàng không dân dụng; Các cơ sở cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác, tài liệu hướng dẫn khai thác được phê duyệt phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ sở. Bộ máy tố chức được duy trì tương đối tốt; Toàn bộ cán bộ, nhân viên của các cơ sở đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, duy trì việc cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không liên tục và đảm bảo chất lượng; Các hệ thống trang bị, thiết bị phục vụ dịch vụ dẫn đường hàng không có quy mô đáp ứng yêu cầu công việc, quy trình khai thác, bảo dưỡng phù hợp với điều kiện khai thác thực tế; Hệ thống quản lý an toàn bước đầu được xây dựng và đi vào hoạt động. uy nhiên Đoàn thanh tra Cục Hàng không cũng đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại như: Sổ huấn luyện nhân viên hàng không của một số nhân viên chưa được ghi chép, cập nhật đầy đủ; Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở chưa được cập nhật; chưa lập sổ huấn luyện nhân viên hàng không nhóm quản lý hoạt động bay theo quy định tại Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở; Chưa treo Chính sách an toàn, hộp thư báo cáo an toàn tự nguyện...
Đoàn Thanh tra cũng kiến nghị Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rà soát, kiện toàn tổ chức của cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại các cảng hàng không; Làm thủ tục cấp lại giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho các cảng hàng không sau khi các dịch vụ ARO-AIS, SIG, MET được chuyển giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trình Cục Hàng không Việt Nam cấp phép theo quy định; Rà soát, sửa đổi các quy trình khai thác, quy trình bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật dẫn đường hàng không, cần ghi rõ, cụ thể các tham số của thiết bị, so sánh với thông số tiêu chuẩn của thiết bị để đánh giá, kết luận tình trạng làm việc của thiết bị; Tăng cường công tác kiểm tra an toàn, nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không; Xác định chính xác phạm vi hoạt động của Đài dẫn đường NDB ND2000 của Cảng hàng không Tuy Hòa, báo cáo Cục HKVN xem xét quyết định; Nghiên cứu, giải quyết kiến nghị của Cảng hàng không Tuy Hòa về việc di chuyển Đài dẫn đường NDB ND2000 sang khu vực phía đông Cảng hàng không Tuy Hòa để thuận tiện cho việc khai thác, bảo dưỡng và đảm bảo an ninh.
Đối với các Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Cảng hàng không Tuy Hòa, Cảng hàng không Pleiku, Đoàn Thanh tra yêu cầu các cảng hàng không này chỉ đạo cơ sở cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được Đoàn thanh tra chỉ ra trong quá trình thanh tra.
Lê Đức