Chính phủ Scotland đã được cảnh báo sau khi thất bại trong việc thực hiện các mục tiêu làm giảm ô nhiễm không khí đã de dọa cuộc sống của hàng ngàn người Scotland.
Chính phủ Scotland đã được cảnh báo sau khi thất bại trong việc thực hiện các mục tiêu làm giảm ô nhiễm không khí đã de dọa cuộc sống của hàng ngàn người Scotland.
Hợp chất gây ô nhiễmchết người, nitrogen dioxide, được xả ra môi trường bởi lượng lớn các phương tiện giao thông tại cả bốn khu vực của đất nước Scotland đã vượt quá tiêu chuẩn của Ủy ban châu Âu.
Các chất gây ô nhiễm làm giảm tuổi thọ của người dân sống ở Anh trung bình 7-8 tháng. Riêng trung tâm Scotland mỗi năm có 600 trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí.
Chính phủ Scotland đã đề ra kế hoạch tăng thêm mười năm nữa để đáp ứng các mục tiêu giảm ô nhiễm trong trung tâm thành phố Glasgow, và năm năm đối với trung tâm thành phố Edinburgh, trung tâm Scotland và vùng Đông Bắc.
Tuy nhiên, WWF Scotland cho rằng đây là sự chậm trễ đáng kinh ngạc và tin rằng vấn đề cần được giải quyết bằng cách sử dụng các biện pháp cứng rắn, bao gồm cả thu phí tắc nghẽn tại các trung tâm thành phố, thông qua một cách rộng rãi việc sử dụng xe điện và sử dụng giao thông công cộng phát thải thấp.
Tổng cộng đã có 82 dặm đường ở Scotland vượt quá giới hạn ô nhiễm. Nếu chất lượng không khí ở các khu vực này không cải thiện, chính phủ có thể sẽ bị kiện và phải chịu mức tiền phạt khổng lồ. Tiến sĩ Dan Barlow, người phụ trách các vấn đề về chính sách của WWF Scotland, cho biết.
Ông nói thêm: "Ô nhiễm không khí đã làm chết của hàng trăm người dân ở Scotland, còn chúng ta thì đang trì hoãn hành động để giải quyết vấn đề này, cuộc sống sẽ ngày càng nguy hiểm hơn."
EU hạn chế phát thải chất gây ô nhiễm NO2 và các chất khác do các tác động tới sức khỏe của con người. Mức độ ô nhiễm không khí có liên quan với bệnh đường hô hấp và được ước tính gây ra cái chết sớm của khoảng 50.000 người một năm ở Anh.
Tuy nhiên, trên khắp Vương quốc Anh có 40 điểm nóng ô nhiễm nơi đã không được đáp ứng giới hạn lượng NO2 vào 2010.
WWF Scotland tin rằng để tăng cường chất lượng không khí, các dự án như xây mới cầu đường bộ Forth và cầu vượt Aberdeen phải được gác lại, tăng mức ưu đãi lớn hơn cho cung cấp và sử dụng xe điện, mọi người nên bị buộc phải trả tiền để đỗ xe tại nơi làm việc, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng có lượng phát thải thấp, triển khai các khu phát thải thấp trong các khu vực ô nhiễm đồng thời khởi động xây dựng các trạm nạp điện trên đường.
Cơ quan tư vấn Chính phủ Scotland cũng đã đưa ra kế hoạch yêu cầu Ủy ban châu Âu tăng thêm thời gian để đáp ứng các mục tiêu EU trong Chỉ dẫn chất lượng không khí xung quanh vừa hết hạn vào cuối tháng bảy. Kế hoạch này sẽ được trình lên Ủy ban châu Âu vào tháng chín.
Trong tài liệu tham khảo ý kiến, Chính phủ Scotland cho biết: "Lý do chính tại sao Vương quốc Anh đã không thể đạt được việc tuân thủ đầy đủ các giới hạn NO2.
Một phát ngôn viên Chính phủ Scotland cho biết Chính phủ đã hỗ trợ một số biện pháp để giải quyết ô nhiễm không khí "và chúng tôi cam kết tiếp tục làm như vậy".
Ông nói thêm: "Chúng tôi vừa hoàn thành tham khảo ý kiến về chất lượng không khí và có kế hoạch để đảm bảo chúng tôi đáp ứng các mục tiêu giẩm lượng NO2. Chúng tôi sẽ xem xét các phản hồi nhận được trong việc phát triển Vương quốc Anh và thông báo cho Ủy ban châu Âu."
DT (Theo Scotsman)