Các nhà khoa học cố gắng tạo ra điện năng sinh ra bởi các nguồn năng lượng sạch từ gió, nước, và năng lượng mặt trời… Và có một năng lượng không đến từ tự nhiên cũng được tận dụng, đó chính là sự chuyển động của giao thông đông đúc.
Dự án phát triển của Viện Thiết kế công nghiệp và Trường Đại học Illinois (Chicago) về tái tạo năng lượng mới đang trong quátrình ứng dụng thực tế. Từ những thành công trong việc nghiêncứu tái tạo năng lượng từ các phương tiện lưu thông qua các nútgiao thông.
Chỉ đơn giản nhờ các phương tiện đi qua các nút giao thông được lắp đặt hệ thống thu hồi năng lượng này, hệ thống tái tạo năng lượng có thể sinh ra nguồn điện năng đủ cho hoạt động củacác hệ thống đèn báo tín hiệu và chiếu sáng.
Nguyên lý hoạt động vô cùng đơn giản, trọng lực của các phương tiện đi qua các “ván chắn” ngang đường khiến bơm xilanh khí nén và đẩy không khí thành dòng làm quay máy phát điện. Năng lượng sinh ra sẽ được bổ sung trực tiếp vào mạng điện hoặc lưu trữ trên pin sử dụng cho các thiết bị chiếu sáng giao thông hoạt động. Các hệ thống này lắp đặt tại các nút giao thông đông đúc thường xuyên có lượng xe lưu thông lớn. Các“ván chắn thu hồi năng lượng” không hề ảnh hưởng tới vận hành của ô tô, việc đi qua chỉ như vượt qua vạch giảm tốc bình thường, hơn nữa tại các nút giao thông, việc giảm tốc đem lại an toàn hạn chế các vụ va chạm nhỏ.
Trước đó, công nghệ tái sinh năng lượng nhờ chuyển động của ô tô tương tự cũng từng được nghiên cứu, nhưng khác biệt ở cơ cấu thu hồi năng lượng. Các phương tiện sẽ đi qua cặp cầu bập bênh thiết kế tương tự bàn máy khâu, sinh ra chuyển động quay dẫn tới máy phát điện.
Đây là công nghệ tái sinh năng lượng thích hợp ứng dụng cho các thành phố lớn và lượng phương tiện lưu thông lớn. Giảm chi phí điện năng không hề nhỏ dành cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông và chiếu sáng. Các quốc gia công nghệ, nhất là Nhật Bản vốn từng ứng dụng rất phổ biến các trạm phát điện từ năng lượng gió tương tự công nghệ này.