Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đưa vào khai thác nút giao IC7 (ngày 1/4/2017) kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km48+890, thuộc xã Hùng Lô, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, nhằm tối đa hóa hiệu quả đầu tư, tăng cường khả năng kết nối đường cao tốc với các đường quốc lộ, tỉnh lộ của các địa phương dọc tuyến.
Nút giao IC7 được VEC khởi công ngày 5/2/2014, với tổng giá trị hợp đồng là hơn 221 tỷ đồng (bao gồm dự phòng), có mục tiêu kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại Km48+890, thuộc xã Hùng Lô, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Đây là nút giao liên thông có dạng loa kèn (trumpet), gồm phần đường dài 2,3km bao gồm nhánh A1, A2, B, C, D và các đường dẫn vào tuyến chính. Các nhánh ra, vào đường cao tốc được thiết kế nối với nhánh chính A1 để nối vào đường Phù Đổng đi TP. Việt Trì; 1 cầu vượt trên đường cao tốc thuộc nhánh A1, quy mô: 4 nhịp x 24m, chiều rộng 15,5m; trạm thu phí, hệ thống thu phí; Nhà điều hành.
Nút giao IC7 là nút giao quan trọng, kết nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với đường Phù Đổng - TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ). Thông qua nút giao IC7, các phương tiện đi từ Hà Nội đến TP. Việt Trì và ngược lại sẽ rút ngắn được khoảng 15km.
Gần 800.000 lượt phương tiện thông qua sau 1 năm đưa vào khai thác nút giao IC7
Từ thời điểm 4/2017 đến cuối tháng 12/2017, trong tổng số 6,38 triệu lượt phương tiện qua lại trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, riêng IC7 phục vụ khoảng 536.000 phương tiện và trên 25.000 lượt miễn phí, doanh thu từ thu giá dịch vụ trên 41 tỷ VNĐ.
Trong 3 tháng đầu năm 2018, đã có 245.000 lượt phương tiện qua IC7 để ra vào Phú Thọ trong tổng số hơn 2,6 triệu lượt phương tiện sử dụng cao tốc Nội Bài – Lào Cai làm lộ trình di chuyển. Lưu lượng hàng ngày thời điểm hiện tại tăng tới 35% so với mức trung bình mỗi ngày đêm của năm 2017.
Hiện nay, IC7 là một trong 4 nút giao có lưu lượng phương tiện thông qua đông đúc nhất trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, chỉ xếp sau Trạm thu giá Km6, Km237 và IC4 (kết nối với Quốc lộ 2B – Vĩnh Phúc).
P.V