Đó là thông tin chính thức được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo tới khách hàng, các doanh nghiệp và người dân.
Trạm thu phí Quảng Ngãi
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác.
Dự án được khởi công ngày 19/5/2013, có tổng chiều dài 139,204km (tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km), trong đó đoạn tuyến phần vốn JICA tài trợ Km0+000 – Km65+000 (từ Túy Loan đến Tam Kỳ) đã được đưa vào khai thác, thu phí từ 0h ngày 03/8/2017. Đoạn tuyến phần vốn WB tài trợ Km65+000 – Km131+500 vừa được thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 02/9/2018.
Trước đó, để thực hiện theo đúng các quy định, VEC đã ban hành mức phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Km0+000 – Km131+500). Trong thời gian chờ sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, VEC chưa thu phí sử dụng dịch vụ đối với đoạn tuyến Km65+000 – Km131+500.
Để bảo đảm công tác thu phí được thực hiện theo phương thức “Thu phí kín", VEC bố trí thu phí như sau: Phương tiện đi từ Trạm thu phí Quảng Ngãi – Nút giao Bắc Quảng Ngãi - Nút giao Tam Kỳ và ngược lại chưa phải thanh toán phí dịch vụ đường bộ; Phương tiên đi từ Nút giao Túy Loan – Nút giao Phong Thử - Nút giao Hà Lam - Nút giao Tam Kỳ - Nút giao Bắc Quảng Ngãi – Trạm thu phí Quảng Ngãi và ngược lại chỉ phải thanh toán phí dịch vụ đường bộ của đoạn từ Túy Loan đến Tam Kỳ, dài 65km, như đã thanh toán từ trước đến nay.
Đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào khai thác có thể xem như là “chất xúc tác” quan trọng để thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, các khu công nghiệp mới trên địa bàn – Đây cũng là một trong những yêu cầu quan trọng nhất để hình thành một trung tâm logistics tại khu vực miền Trung trong tương lai không xa.
VEC