Tháo 3 điểm nghẽn lớn của Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thứ tư, 26/09/2018 12:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến thời điểm hiện tại, Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn tồn 3 hạng mục chính, cũng là những điểm nghẽn lớn “cản” toàn bộ gói thầu về đích theo kế hoạch.

Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám yêu cầu Nhà thầu chủ động huy động
tài chính để thi công các hạng mục còn tồn sau thời điểm thông xe

Tại cuộc họp,Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám chủ trì chiều 24/9, theo báo cáo của Nhà thầu Giang Tô, hiện trên chính tuyến thuộc phạm vi Gói thầu A3 còn một số hạng mục công việc chưa hoàn thành: hệ thống thoát nước cầu Trà Bồng, dự kiến giữa tháng 10/2018 sẽ hoàn tất; hạng mục trồng cỏ mái dốc chưa được triển khai; 21/37 đường gom sẽ hoàn thành trước mùa mưa; công tác hoàn trả 7 đường địa phương khó hoàn thành trong tháng 10/2018.

Riêng với nút giao Dung Quất, Nhà thầu Giang Tô nêu khó khăn do khối lượng đất đắp gia tải lớn – 150.000m3, thời gian gia tải kéo dài 300 ngày, do vậy trong 1 tháng tới Nhà thầu tập trung đắp đất gia tải ramp A, các ramp còn lại Nhà thầu đề xuất thay đổi giải pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian thi công, bởi nếu triển khai thi công theo giải pháp cũ, đến tháng 9/2019 nút giao này mới có thể hoàn thành.

Nhà thầu Gói thầu A3 cũng đề xuất VEC hỗ trợ 4 vấn đề liên quan đến đẩy nhanh tiến độ phê duyệt 8 VO, thanh toán các khối lượng còn tồn, ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành gói thầu cũng như xử lý sớm việc điều chỉnh giá…

Căn cứ thực tế thi công trên công trường, Tư vấn giám sát quan ngại tiến độ hoàn thành đường gom, đường ngang vào cuối tháng 10/2018 khó khả thi. Tư vấn đã yêu cầu Nhà thầu huy động bổ sung 2 mũi thi công để hoàn thành những đường ngang, đường gom đang triển khai, và huy động tối thiểu 4 mũi để triển khai thi công những đường ngang, đường gom còn tồn.

Ảnh minh họa

Tham dự cuộc họp, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi phản ánh  Nhà thầu đã dừng đắp chất tải tại nút giao Dung Quất mấy tháng trước dù phương án thi công đã được phê duyệt từ tháng 12/2017. Lấy lý do rút ngắn thời gian chờ lún nút giao Dung Quất tiềm ẩn nhiều rủi ro, Ban QLDA cũng không đồng tình với giải pháp kỹ thuật Nhà thầu Giang Tô đề xuất.

Riêng Ban Quản lý thi công VEC lưu ý Nhà thầu cần khẩn trương triển khai hạng mục trồng cỏ taluy do miền Trung sắp bước vào mùa mưa, việc chậm triển khai hạng mục này sẽ ảnh hưởng tới độ ổn định mái dốc nền đường…

Rất không đồng tình với cách thức làm việc của Nhà thầu, Tổng giám đốc Trần Văn Tám nêu rõ quan điểm để triển khai việc ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện gói thầu phải được sự chấp thuận của Bộ GTVT và Nhà tài trợ WB. Theo đó, Bộ đã yêu cầu VEC xác định rõ trách nhiệm của nhà thầu xây lắp, các đơn vị tư vấn,... đối với việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và các chi phí phát sinh, các thiệt hại do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu, trong đó có Gói thầu A3, gây ra làm cơ sở xử phạt theo quy định của hợp đồng. VEC đã giao Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm việc với Nhà thầu Gói thầu A3 và TVGS để phân khai khối lượng chậm tiến độ của Gói thầu A3 do các nguyên nhân chủ quan, khách quan gây ra, đồng thời xác định cụ thể các chi phí phát sinh, các thiệt hại do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu này làm cơ sở xử lý theo quy định của hợp đồng – “Đây là yêu cầu của Bộ đối với Nhà thầu Gói thầu A3 và Nhà thầu buộc phải làm…” – Tổng giám đốc khẳng định.

Tổng giám đốc Trần Văn Tám cũng yêu cầu Nhà thầu chủ động huy động tài chính để thi công các hạng mục còn tồn sau thời điểm thông xe, đảm bảo 31/10/2018 hoàn thành toàn bộ đường ngang, đường gom theo đúng cam kết với địa phương, với Bộ GTVT. Với các nhà thầu phụ yếu kém, Tổng giám đốc đề nghị Nhà thầu Giang Tô thay thế, đồng thời huy động bổ sung 2 mũi thi công nút giao Dung Quất. Với những vị trí không vướng mặt bằng, nhà thầu cần khẩn trương thi công, tránh tình trạng người dân tái lấn chiếm.

Khá thận trọng với đề xuất của Nhà thầu, Tổng giám đốc giao Tư vấn giám sát nghiên cứu đề xuất phương án thi công nhằm hỗ trợ Nhà thầu hoàn thành nút giao Dung Quất trong thời hạn hợp đồng và thời hạn khoản vay WB – “Có thể áp dụng biện pháp thi công đặc biệt trong những trường hợp đặc biệt” – Tổng giám đốc Trần Văn Tám cho hay.

Việc hoàn thành hạng mục công trình đòi hỏi trước hết và quan trọng là sự nỗ lực, trách nhiệm của Nhà thầu – Tổng giám đốc nhấn mạnh.

Kết thúc cuộc họp, Nhà thầu Giang Tô cam kết ngày 05/10 tới đây sẽ trình giải pháp thiết kế thi công nút giao Dung Quất để hạng mục này về đích đúng hẹn.

VEC

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)