Ngày 28/8 tới đây đánh dấu mốc son 75 năm ngày truyền thống của ngành Giao thông vận tải (28/8/1945 - 28/8/2020) Việt Nam. Kế thừa truyền thống “Dũng cảm, thông minh, sáng tạo” liên tục trong nhiều năm qua, đặc biệt là từ khi đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, ngành giao thông vận tải (GTVT) Bắc Ninh luôn thể hiện vai trò quan trọng, “đi trước mở đường” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hơn 20 năm tái lập tỉnh cũng là thời điểm đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng vào công cuộc đổi mới kinh tế quốc tế. Khoảng thời gian đó, ngành GTVT Bắc Ninh luôn thể hiện vai trò là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh nhà, “đi trước mở đường”, tạo nên những “huyết mạch” để phát triển kinh tế. Có thể nói, những năm qua, thành công về mặt vĩ mô của công tác quản lý Nhà nước tạo đà cho các lĩnh vực: đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông vận tải có những bước phát triển mới. Các tuyến đường, cây cầu, liên tục được cải tạo nâng cấp và xây dựng mới tạo ra những “mạch” giao thông, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế trong thời kỳ đất nước ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế, đặc biệt trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
Nút giao thông giữa KCN Yên Phong với QL18 được xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp trong KCN cũng như người dân.
Trong đó, ngành GTVT tỉnh có những chuyển biến tích cực, tranh thủ và khai thác tối đa các nguồn lực, biết động viên, sử dụng sức dân để xây dựng, phát triển và quản lý kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn. Dấu ấn đậm nét nhất trong vấn đề này phải kể đến việc phát triển hệ thống đường giao thông từ tỉnh đến giao thông nông thôn. Đến nay, hệ thống cơ sở giao thông trên địa bàn tỉnh đang được nâng cấp, bổ sung mới ngày càng hoàn thiện, giao thông nông thôn ở các thị trấn, xã trung tâm các huyện dần tiệm cận tiêu chí giao thông đô thị. Trải dài qua năm tháng xây dựng và trưởng thành, đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh tương đối hoàn chỉnh với hơn 3.700 km đường bộ, gồm: gần 130km quốc lộ, 270km tỉnh lộ, còn lại là đường huyện, đường đô thị, chuyên dùng; hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng tiệm cận tiêu chí giao thông đô thị, đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của nhân dân, là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển...
Hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, từ đó công tác vận tải từng bước phát triển với hàng chục nghìn xe taxi, vận tải khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe vận tải hàng hóa; các tuyến xe buýt nội tỉnh vươn đến khắp các thị trấn, thị tứ trên địa bàn. Hệ thống giao thông, vận tải trên địa bàn được phát triển rộng khắp, từ thành thị đến khu vực nông thôn, xóa nhòa khoảng cách, góp phần thúc đẩy giao thương, giao lưu, du lịch, tạo đà cho việc thúc đẩy công cuộc xây dựng nông thôn mới. Thực hiện mục tiêu giảm thiểu TNGT cả 3 tiêu chí (giảm về số vụ tai nạn số người chết và số người bị thương), bên cạnh việc phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, ngành cũng đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt như tập trung xoá các “điểm đen” về TNGT, đầu tư hệ thống biển báo giao thông; tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn phương tiện, kiểm soát chặt chẽ phương tiện, giám sát, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe… Nhờ đó, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh luôn giữ vững sự ổn định, số vụ TNGT luôn có xu hướng giảm.
Những thành quả đạt được trong thời gian qua của ngành là hết sức tự hào, nhưng tương lai đòi hỏi ngành GTVT Bắc Ninh phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trước hết, tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án chuyển tiếp năm trước, các dự án khởi công trong năm đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm như Cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành; chuẩn bị các bước triển khai cầu Chì… Chú trọng công tác quản lý, bảo trì công trình giao thông đường bộ, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, kiểm tra rà soát hệ thống ATGT; giám sát kiểm tra các hoạt động vận tải; quy trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện; giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí... Cùng với đó, ngành chú trọng triển khai thực hiện các nội dung trong Quy hoạch GTVT giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến 2050; triển khai thực hiện quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa, cảng logistic; quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị theo hướng tăng cường khả năng kết nối vùng với thành phố Hà Nội và các địa phương lân cận.
Đặc biệt, Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng hợp phần Trung tâm điều hành quản lý giao thông thông minh theo hướng quản lý giao thông tích hợp nhằm đem lại lợi ích cải thiện hiệu quả mạng lưới đường bộ; giám sát giao thông; quản lý sự cố; quản lý tắc nghẽn giao thông; chia sẻ thông tin và hiệu quả vận hành. Triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho người sử dụng xe buýt, xây dựng các bến xe buýt thông minh. Xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng kết nối với mạng dữ liệu cho phép quản lý mức độ chiếu sáng theo đặc điểm từng khu vực để tiết kiệm năng lượng… Giai đoạn sau đó, tất cả hệ thống camera, “mắt thần” giám sát, biển báo điện tử trên các tuyến đường sẽ được tập trung về 2 trung tâm chính đặt tại Trung tâm Điều hành thành phố thông minh để phối hợp quản lý, điều phối.
Sự nghiệp phát triển GTVT qua các thời kỳ là sự nối tiếp truyền thống qua các thế hệ. Mỗi cán bộ, công chức ngành GTVT Bắc Ninh tiếp tục phát huy truyền thống đi trước mở đường, đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, xứng đáng với lòng tin của Đảng và nhân dân là “Giao thông vận tải phải là khâu trung tâm của kết cấu hạ tầng” và phải “Đi trước một bước đối với toàn bộ sự phát triển của nền kinh tế quốc dân”, chung sức xây dựng Bắc Ninh ngày càng phát triển bền vững, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.