Ngày 19/2, tại TP. Ðà Nẵng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ÐSVN) phối hợp với Công đoàn ÐSVN tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua đảm bảo an toàn đèo dốc 3 năm 2011 - 2013 và triển khai nhiệm vụ 5 năm 2014 - 2018.
Ngày 19/2, tại TP. Ðà Nẵng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ÐSVN) phối hợp với Công đoàn ÐSVN tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua đảm bảo an toàn đèo dốc 3 năm 2011 - 2013 và triển khai nhiệm vụ 5 năm 2014 - 2018.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo An toàn Ðèo dốc Tổng công ty ÐSVN, trong 3 năm qua (2011 - 2013), các đơn vị trên khu vực đèo dốc thuộc Tổng công ty ÐSVN và Công đoàn ÐSVN quản lý (Bản Thí, Ðồng Giao, Khe Nét, Hải Vân, Dầu Giây) đã bám sát nội dung cam kết thi đua giữa chuyên môn và Công đoàn ÐSVN đảm bảo an toàn đèo dốc giai đoạn 2010 - 2013 với mục tiêu không để xảy ra tai nạn chạy tàu, tai nạn lao động, cháy nổ do chủ quan gây ra, giữ vững an ninh trật tự trên khu vực đèo dốc; 100% đơn vị đăng ký phấn đấu đơn vị Chính quy - Văn hóa - An toàn. Trên cơ sở đó, các đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn đèo dốc, an toàn chạy tàu, an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, xây dựng đơn vị Chính quy - Văn hóa - An toàn trên khu vực đèo dốc.
Với các biện pháp đồng bộ, quyết tâm giữ vững an toàn đèo dốc, an toàn chạy tàu... 3 năm qua (2011 - 2013), an toàn chạy tàu trên khu vực đèo dốc cơ bản được giữ vững, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, tai nạn nghiêm trọng do chủ quan gây ra; không để tàu bị trôi dốc. An toàn lao động, an ninh trật tự, an toàn cháy nổ được đảm bảo. CBCNV khu vực đèo dốc đã có sự trưởng thành cả về chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần ý thức trách nhiệm. Tinh thần liên hiệp lao động đảm bảo an toàn đèo dốc, an toàn chạy tàu, an ninh trật tự... giữa các đơn vị trên khu vực đèo dốc càng được củng cố. Các tệ nạn quăng ném, câu móc củi gỗ, khóa hãm dừng tàu, đu bám nhảy tàu... trên khu vực đèo dốc đã cơ bản chấm dứt. Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng trên khu vực đèo dốc được đầu tư, nâng cấp góp phần đảm bảo an toàn đèo dốc, an toàn chạy tàu, sản xuất kinh doanh trên khu vực đèo dốc tăng trưởng...
Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác đảm bảo an toàn đèo dốc vẫn còn một số tồn tại, bất cập như: trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức tự giác chấp hành các quy định về pháp luật đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, an toàn đèo dốc của một số công nhân lao động còn thấp; mối quan hệ phối hợp giữa CBCNV làm việc trên khu vực đèo dốc và CBCNV trên tàu (lái tàu, trưởng tàu, kiểm tu...) còn thiếu chặt chẽ. Việc gác hãm khi tàu qua đèo nhiều lúc, nhiều nơi còn bị xem nhẹ...
Triển khai nhiệm vụ 5 năm tới (2014 - 2018), các đơn vị khu vực đèo dốc đặt mục tiêu phấn đấu: Ðảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn lao động, an toàn cháy nổ, an ninh trật tự; giảm tối đa các sự cố, tai nạn chạy tàu trên các đèo dốc; 100% các đơn vị trên khu vực đèo dốc đạt danh hiệu Chính quy - Văn hóa - An toàn.
Nguồn: Báo Đường sắt