Ngày 7/3, Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường đã ký ban hành Quyết định số 649/QĐ-BGTVT về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt giúp Bộ chỉ đạo khắc phục sự cố cầu An Thái khi bị tàu trọng tải lớn đâm chiều ngày 6/3.
Theo Quyết định, thành lập Tổ công tác đặc biệt gồm các thành viên sau:
1. Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Tổ trưởng Tổ công tác.
2. Ông Trần Quốc Toản, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổ phó.
3. Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, Tổ phó.
4. Ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Tổ viên.
5. Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổ viên.
6. Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổ viên.
7. Ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Tổ viên.
8. Ông Đỗ Hữu Thắng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải, Tổ viên.
9. Ông Tống Trần Tùng, Tổ cố vấn Bộ trưởng, Tổ viên.
10. Ông Trịnh Xuân Cường, Tổ cố vấn Bộ trưởng, Tổ viên.
11. Ông Trần Bá Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổ viên.
12. Ông Hoàng Thanh Nam, Chuyên viên Vụ Khoa học - Công nghệ, Tổ viên thư ký.
Quyết định cũng nêu rõ nhiệm vụ và quyền hạn của tổ công tác: Tổ công tác trực tiếp đến hiện trường sự cố để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu An Thái và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu; Đề xuất các giải pháp ban đầu để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; Đề xuất, thẩm định các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố cầu;
Tổ công tác tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Kinh phí hoạt động của Tổ công tác trước mắt do các cơ quan cử người đài thọ. Chi phí liên quan đến công tác khắc phục sự cố sau này do Tổ công tác đề xuất, phù hợp với quy định của pháp luật.
Trước đó, Vụ TNGT thủy xảy ra hồi 18h00 ngày 6/3 khi tàu Thành Luân 28 tải trọng gần 3.000 tấn lưu thông trên sông An Thái hướng từ Hải Dương tới Hải Phòng khi đi qua cầu An Thái (nối thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành với thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Do tàu quá cao trong khi nước thủy triều lên, cabin tàu đã đâm vào cầu. Hậu quả, con tàu đã bị kẹt cứng vào dầm giữa của cầu An Thái.
Nhận được tin báo, Sở GTVT Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương đã điều động các lực lượng CSGT, TTGT tới hiện tường tổ chức cứu hộ.
Cầu An Thái nằm trên Tỉnh lộ 388 bắc qua sông An Thái nối với sông Cấm (Hải Phòng), lượng tàu bè qua đây rất lớn. Hơn nữa, Tỉnh lộ 388 là tuyến đường huyết mạch nối giữa Quốc lộ 5 và Quốc lộ18 đi Quảng Ninh, Bắc Ninh… nơi lượng xe cộ qua lại rất nhộn nhịp.