Chiều nay (11/6), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có buổi làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để kiểm điểm tình hình thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về công tác tái cơ cấu và các nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty.
Chiều nay (11/6), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có buổi làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) để kiểm điểm tình hình thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về công tác tái cơ cấu và các nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty.
Báo cáo tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc TCT ĐSVN Đới Sỹ Hưng cho biết: Đối với Dự án lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách, vào ngày 5/5 vừa qua Tổng công ty tổ chức họp Ban chỉ đạo Dự án để thống nhất công tác lựa chọn nhà thầu cho Dự án. Theo tiến độ từ nay đến tháng 9/2014 sẽ hoàn thành việc lắp đặt.
Về hệ thống bán vé điện tử, hiện nay Tổng công ty đang báo cáo Hội đồng thành viên về việc lựa chọn Tư vấn lập dự án. Theo tiến độ, cuối tuần này Tổng công ty sẽ ký hợp đồng với tư vấn lập dự án đầu tư với thời gian lập dự án khoảng 10 - 15 ngày. Dự kiến, đến ngày 25/6 sẽ phê duyệt dự án đầu tư.
“Tổng công ty ĐSVN đã làm việc với các Nhà thầu thi công của Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai để yêu cầu điều chỉnh lại tiến độ chi tiết nhằm rút thời gian thực hiện Dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT. Tổng công ty cho giảm 1 đôi tàu khách chạy trên tuyến để phục vụ thi công Dự án với mục tiêu hoàn thành Dự án vào Quý I sang năm”- Ông Hưng nói.
Bên cạnh đó, Tổng công ty ĐSVN đang gấp rút triển khai công trình cải tạo ke ga Hà Nội và Sài Gòn. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào tháng 6 năm nay.
Phấn đấu hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp
tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai trong Quý I/2015
Nói về tình hình thực hiện tái cơ cấu, đại diện TCT ĐSVN cho biết, Công ty In đường sắt đã thực hiện thành công bán cổ phần lần đầu. Ngày 12/6, Công ty này sẽ tiến hành Đại hội cổ đông và đến ngày 1/7/2014 sẽ chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Đối với Công ty In đường sắt Sài Gòn do vấn đề hiệu quả kém nên việc bán cổ phần lần đầu giá trị thấp, vốn nhà nước vẫn nắm giữ gần như là 100%. Do vậy, Tổng công ty thống nhất điều chỉnh lại cơ cấu vốn cổ phần và tiếp tục chỉ đạo cho đại hội cổ đông. Trong tháng 7 này Công ty sẽ đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và sau đó tiếp tục thực hiện thoái vốn.
Đại diện phía Tổng công ty cũng có báo cáo cụ thể về việc tổ chức khối vận tải; sắp xếp khối hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; phương án tổ chức, sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn...
Trên cơ sở báo cáo của Tổng công ty ĐSVN cũng như ý kiến của đại diện lãnh đạo các đơn vị tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá Tổng công ty đã tích cực triển khai thực hiện các công việc theo nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT và Đề án tái cơ cấu của Tổng công ty; đồng thời đã quyết liệt hơn trong việc triển khai các dự án. Tuy nhiên, việc thực hiện của Tổng công ty vẫn còn lúng túng; tổ chức điều hành còn chậm; hệ thống hành chính vẫn còn nặng nề.
“Công tác tái cơ cấu cơ bản bám theo tiến độ. Tuy nhiên, một số vấn đề chưa đạt yêu cầu như chưa xây dựng được kế hoạch cổ phần hóa 2 công ty vận tải; chưa ra soát lại các đơn vị cần thoái vốn; chưa xây dựng được phương án sắp xếp bộ phận hạ tầng”- Thứ trưởng đánh giá.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị: Tổng công ty tiếp tục bám sát chỉ đạo và tăng cường tối đa tính chủ động cho khối vận tải; rà soát cơ cấu tổ chức, quản lý vốn sự nghiệp của khối hạ tầng; rà soát phân bổ hợp lý trong xây dựng cơ bản.
“Tổng công ty cần xây dựng tiến độ cho Dự án lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách và có báo cáo kết quả cụ thể về Bộ; khẩn trương thực hiện Dự án hệ thống bán vé điện tử và hoàn thành vào tháng 9/2014 theo tiến độ đề ra; rà soát vấn đề thu gom, xử lý nước thải của công trình cải tạo ke ga Hà Nội và Sài Gòn”- Thứ trưởng đề nghị.
Kiều Anh