Sáng 07/1, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt và các Cục, Vụ liên quan, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tư vấn giám sát và các nhà thầu nhằm kiểm điểm tình hình triển khai các dự án đường sắt.
Tại cuộc họp, đại diện Ban QLDA Đường sắt đã báo cáo tiến độ các dự án đường sắt đang triển khai thực hiện, những khó khăn vướng mắc của từng dự án và đề xuất, kiến nghị cụ thể cho mỗi dự án. Các dự án được rà soát tại cuộc họp gồm: Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn 1 và giai đoạn 2A; Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai; Dự án Nâng cao an toàn cầu trên tuyến đường sắt Thống Nhất (44 cầu); Dự án hiện đại hóa TTTH Đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Đồng Đăng; Hà Nội - Thái Nguyên và Khu đầu mối Hà Nội và Dự án Hiện đại hóa TTTH đường sắt đoạn Vinh - Sài Gòn, tuyến đường sắt Thống Nhất, giai đoạn 1; Dự án Hệ thống TTTH đoạn Hà Nội - Vinh, giai đoạn 2 và Dự án Hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải.
Đại diện Ban QLDA Đường sắt báo cáo tiến độ các dự án
Sau khi nghe báo cáo của Ban QLDA Đường sắt, Thứ trưởng đề nghị tư vấn giám sát, các nhà thầu tại cuộc họp có báo cáo cụ thể về việc chậm trễ, trách nhiệm của các bên cũng như hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đồng thời, các Cục, Vụ dự họp cũng đóng góp ý kiến về tiến độ, quá trình triển khai các dự án đường sắt nêu trên.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thống nhất định kỳ hàng tháng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA cùng các đơn vị liên quan sẽ họp xem xét tổng thể các dự án, kiểm điểm lại tiến độ thực hiện của từng dự án. Thứ trưởng nhấn mạnh, trong giai đoạn kiện toàn, chuyển đổi vai trò chủ đầu tư như hiện nay, cần tăng cường trao đổi giữa các bên và có sự chỉ đạo trực tiếp để việc triển khai dự án không gián đoạn và theo hệ thống mới.
Thứ trưởng cũng khẳng định, thời gian qua, Ban QLDA tổ chức sắp xếp lại, các dự án đường sắt đang có nhiều chuyển biến tích cực. Những vấn đề tồn tại còn nhiều nhưng đã dần dần được giải quyết, đóng góp vào hình ảnh ngành đường sắt thời gian qua, đã có những đổi mới toàn diện về quản lý nhà nước cũng như tái cơ cấu vận tải… Tuy vậy, công tác theo dõi, chỉ đạo của Ban QLDA đối với các dự án chưa thật quyết liệt, quản lý dự án chưa toàn diện, đầy đủ. Các dự án đường sắt vẫn kéo dài thời gian, vẫn chưa khắc phục được, cần rà soát, mổ xẻ để tránh các tồn tại kéo dài, qua nhiều thời kỳ; sự phối hợp chỉ đạo giữa các Cục, Vụ đã có chuyển biến, giải quyết dứt điểm từng vấn đề cụ thể.
Thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA cần quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm, rà soát kiện toàn lại phân công nhiệm vụ của Ban cho phù hợp, giải quyết công việc có trách nhiệm, quyết liệt và có hiệu quả; xây dựng tiến độ tất cả các dự án, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không chậm tiến độ… Tại cuộc họp, Thứ trưởng cũng có chỉ đạo cụ thể đối với từng dự án./.
KC