Ngày 2/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Dự án tuyến đường bộ kết nối đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo UBND 2 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam; các Vụ tham mưu thuộc Bộ GTVT, Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Đường bộ, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường…
Tại cuộc họp, các cơ quan, đơn vị liên quan đã báo cáo tình hình thực hiện Dự án tuyến đường bộ kết nối đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; công tác giải phóng mặt bằng; thiết kế, thi công xây lắp; nguồn vốn; đề xuất, kiến nghị liên quan đến quy mô mặt cắt ngang, phương án đầu tư, phân kỳ đầu tư…
Đại diện lãnh đạo UBND hai tỉnh Hưng Hưng Yên, Hà Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt điều chỉnh dự án tổng thể và các dự án thành phần cho phù hợp với điều kiện hiện tại; điều chỉnh hướng tuyến để thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng; bố trí kinh phí cho thực hiện Dự án.
Thành viên dự họp đề xuất một số nội dung điều chỉnh Dự án tuyến đường bộ kết nối 2 đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá trong quá trình triển khai Dự án cho đến thời điểm hiện nay, Dự án đang tồn tại một số vấn đề cần tháo gỡ. Do đó, Thứ trưởng chỉ đạo tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt đơn vị tư vấn, Ban quản lý dự án, chủ đầu tư tập trung hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, hồ sơ điều chỉnh dự án để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 4 này.
Qua ý kiến đề nghị của các thành viên dự họp, Thứ trưởng đề nghị việc điều chỉnh dự án theo tinh thần giảm tổng mức đầu tư, đảm bảo khai thác triệt để, hiệu quả.
Thứ trưởng đề nghị UBND 2 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bố trí nguồn vốn cho công tác này. Đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế phải tính toán cụ thể từng mặt cắt, điều chỉnh tuyến, xây dựng cống, giải phân cách; tính toán, so sánh các phương án nền đường, chỉ giới giải phóng mặt bằng, mặt cắt ngang; so sánh cụ thể các phương án phân kỳ đầu tư để từ đó thống nhất phương án đầu tư đồng thời phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư cũng như ít ảnh hưởng đến người dân trong vấn đề giải phóng mặt bằng. Các đơn vị nhà thầu thi công liên quan tập trung triển khai công tác tổ chức thi công, đảm bảo tiến độ dự án này.
Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam là tuyến đường bộ quan trọng trong vùng lõi kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là động lực phát triển khu vực đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô Hà Nội, nhất là hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam.
Tuyến nối có chiều dài 47,7km, được Bộ GTVT phê duyệt tổng thể Dự án với quy mô hoàn chỉnh là đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế châm chước là 80km/h, mặt cắt ngang bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Về phương án đầu tư, Dự án được chia thành 4 Tiểu dự án thành phần (DATP). Cụ thể, DATP1: Giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Hưng Yên do UBND tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư, trên địa phận tỉnh Hà Nam do UBND tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư. DATP2: Xây dựng phần đường và cầu từ Km0 đến Km24+930,9 (nút giao Quốc lộ 39) do Sở GTVT Hưng Yên làm chủ đầu tư. DATP3: Xây dựng phần đường và cầu từ nút giao ĐT499 (tại Km31+245) đến nút giao Liêm Tuyền (Km47+543) trên địa phận tỉnh Hà Nam do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư. DATP4: Xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Theo dự kiến, tuyến kết nối 02 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng sẽ được hoàn thành vào năm 2016.
VH