Chiều 13/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã làm việc với Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam và các đơn vị liên quan nghe báo cáo Đề án Tái cơ cấu vận tải đường thủy nội địa.
Tại buổi làm việc, đại diện Cục ĐTNĐ đã báo cáo tóm tắt Đề án Tái cơ cấu vận tải đường thủy nội địa với các nội dung: Thực trạng vận tải thủy nội địa, đánh giá phân tích tồn tại, hạn chế và nguyên nhân những kết quả đạt được. Theo đó, vận tải thủy có ưu thế so với các hình thức vận tải khác, chở được hàng siêu trường siêu trọng, hàng có khối lượng lớn, giá vận tải thấp, dựa vào điều kiện địa hình tự nhiên là chính. Vận tải thủy có tính xã hội hóa cao, nhiều thành phần tham gia khai thác, kinh doanh mặc dù là ngành nghề kinh doanh có điều kiện song điều kiện kinh doanh không phức tạp…
Cục Đường thủy nội địa trình bày tóm tắt nội dung Đề án
Đề án Tái cơ cấu vận tải đường thủy nội địa nhằm mục tiêu phát triển thị trường vận tải thủy nội địa có cơ cấu hợp lý, tăng thị phần vận tải thủy nội địa giảm tải cho đường bộ; nâng cao chất lượng dịch vụ giảm chi phí vận tải đồng thời phát triển vận tải đa phương thức, dịch vụ logistic và kết nối hiệu quả các phương thức vận tải. Đề án cũng nêu mục tiêu cụ thể về vận tải, cơ sở hạ tầng cảng biển, cơ sở hạ tầng luồng tuyến, đội tàu…
Đề án đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực vận tải gồm: Đổi mới thể chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu phát triển và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả và phát triển hài hòa các phương thức vận tải, phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistic; khai thác tốt hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; khuyến khích thu hút đầu tư ngoài ngân sách; đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu cổ phẩn hóa các doanh nghiệp ngành ĐTNĐ; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế; phát triển nguồn nhân lực và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và thông tin tuyên truyền về vận tải thủy nội địa…
Sau khi nghe đại diện các cơ quan, đơn vị tham mưu, góp ý kiến bổ sung cho Đề án, kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Vận tải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng Đề án Tái cơ cấu vận tải thủy nội địa đặc biệt là các số liệu thống kê; Cục ĐTNĐ cần chuẩn hóa lại số liệu trên nền tảng Quyết định 318 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển GTVT, Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt Đề án Tái cơ cấu lĩnh vực ĐTNĐ và số liệu cung cấp của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhanh chóng hoàn chỉnh Đề án trình Bộ trưởng ký ban hành trong tháng 4/2015.
Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là Đề án chi tiết của Đề án Tái cơ cấu lĩnh vực ĐTNĐ, yêu cầu khi phát triển Đề án con cần căn cứ vào Đề án mẹ, có sự thống nhất về nội dung và cụ thể về số liệu. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã tham mưu cho Chính phủ đề xuất Cơ chế đặc biệt khuyến khích phát triển vận tải thủy, khi phát triển Đề án Tái cơ cấu vận tải thủy cần có sự lồng ghép cụ thể đối với cơ chế đặc biệt trên đồng thời, cần tham khảo Đề án Xã hội hóa phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
Đối với mục tiêu cụ thể của Đề án, Thứ trưởng yêu cầu cần nêu rõ số liệu chi tiết, Cục ĐTNĐ cần tham khảo Đề án Tái cơ cấu lĩnh vực ĐTNĐ và Đề án Xã hội hóa phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đối với những số liệu cụ thể, lộ trình thực hiện… và có chú thích nguồn gốc đối với mỗi số liệu cụ thể.
Thứ trưởng đề nghị mỗi giải pháp trong Đề án cần được trình bày chi tiết, có con số, đề xuất cụ thể. Về phần tổ chức thực hiện, cần bổ sung kiến nghị đối với Chính phủ, các Bộ, Ngành, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị nhằm bám sát từng nhiệm vụ. Bên cạnh đó, nêu rõ trách nhiệm của Cục ĐTNĐ, từng Vụ tham mưu trong quá trình triển khai thực hiện Đề án…
KC