Khẩn trương xây dựng đưa vào vận hành bến phà trên QL53

Thứ ba, 23/06/2015 22:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 23/6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan về việc quản lý, khai thác, sử dụng bến phà trên QL53 và tình hình thực hiện Dự án ĐTXD công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Tại cuộc họp, đại diện Ban QLDA Hàng hải đã báo cáo tổng quan về quy mô và tiến độ thi công xây dựng bến phà kênh Tắt của gói thầu số 9 thuộc Dự án ĐTXD công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Theo đó, bến phà xây dựng mới nằm trên QL53 qua kênh Tắt, nối liền bờ Bắc và bờ Nam kênh Tắt, huyện Duyên Hải, Trà Vinh.Đây là gói thầu rất quan trọng, là đường găng của Dự án, khi thi công xong gói thầu mới cắt được QL53 đảm bảo thông luồng kỹ thuật vào cuối năm 2015.

Hai bên bến có kết cấu gồm hệ thống cầu dẫn xuống phà và hệ nổi bằng pontoon thép hình bát giác tải trọng 100T được neo giữ bởi hệ xích neo và hai trụ tựa hình tam giác đóng cặp hai bên mạn pontoon, các trụ neo phà và hệ thống công trình phục vụ khác trên bờ đã tạo thành một hệ thống khai thác phà đồng bộ và an toàn, hiệu quả nhằm phát huy tối đa năng lực khai thác bến trong mọi điều kiện.

Về quy mô, bến phà kênh Tắt có quy mô bán vĩnh cửu, công trình cấp IV, tải trọng thiết kế tiêu chuẩn. Phương án kết cấu như: kết cấu bến; pontoon, phao phụ; hệ thống chiếu sáng, tín hiệu an toàn giao thông thủy, bộ; công trình phụ và các đường giao thông.

Đại diện Ban QLDA Hàng hải báo cáo tại cuộc họp

Đại diện Ban QLDA Hàng hải báo cáo tại cuộc họp

Ban QLDA Hàng hải cho biết, việc xây dựng bến phà kênh Tắt hiện đã được Nhà thầu hoàn thiện công tác đúc và đóng cọc BTCT tại các vị trí mố, trụ và sàn giảm tải đạt 94,2%, hoàn thành đào khuôn đường, đắp cát nền đường K95 của hai tuyến đường dẫn đạt 60,6%,… Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc như hồ sơ thiết kế có nhiều nội dung, hạng mục còn thiếu và chưa phù hợp với tình hình thực tế, trên cơ sở đó, Ban QLDA Hàng hải kiến nghị Bộ xem xét, cho phép TVGS nghiên cứu, rà soát, đề xuất phương án xử lý tại hiện trường đối với các nội dung không ảnh hưởng lớn đến kết cấu chịu lực, không phát sinh kinh phí lớn.

Cũng trong cuộc họp, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo tình hình tổ chức quản lý và huy động phà phục vụ bến phà kênh Tắt, Láng Sắt – QL53, Trà Vinh.

Qua báo cáo của Ban QLDA Hàng hải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) và qua ý kiến của các đơn vị dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá: Việc thi công xây dựng bến phà kênh Tắt thuộc Dự án ĐTXD công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đang rất là cấp bách, đòi hỏi phải sớm thông xe để tiến hành công tác nạo vét và thông luồng kênh Tắt qua QL53. Trong thời gian vừa qua, Ban QLDA HH  đã triển khai  khoảng 60% hạng mục này.

Nhằm đảm bảo chất lượng và đẩy nhanh tiến độ Dự án, Thứ trưởng  yêu cầu Ban QLDA HH rà soát, quán triệt lại  bộ phận nhân lực, kiểm điểm để rút kinh nghiệm. Thứ trưởng yêu cầu Ban tập trung cao độ cho công tác triển khai các bến phà, lô, đảm bảo được tiến độ chung cuối năm 2015 phải thông được luồng tàu lớn vào sông Hậu.

Về tiến độ thi công bến phà, Thứ trưởng yêu cầu Ban phải chỉ đạo các nhà thầu xây dựng đường xuống bến phà, nhà thầu xây dựng bến phà,…phải đảm bảo được tiến độ đến 30/8/2015 đưa bến phà vào vận hành  để tạo điều kiện thông luồng trong tháng 9 và tháng 10/2015.

Thứ trưởng đề nghị Ban nghiên cứu lại cầu dẫn, để có điều chỉnh phù hợp với đặc thù vùng biển, vùng có độ oxi hóa, ăn mòn cao; đồng thời khẩn trương làm việc với Tư vấn và TCĐBVN rà soát, kiểm tra để điều chỉnh, bố trí lại các kết cấu cho hợp lý, tiết kiệm.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban phối hợp với TCĐBVN nghiên cứu lại một số bến phà trong khu vực về hồ sơ thiết kế, đường chuyền hiện nay để điều chỉnh bổ sung một số hạng mục đảm bảo một số bến phà ổn định và bền vững.

Đánh giá được mức độ cấp thiết của Dự án, Thứ trưởng giao TCĐBVN tiếp nhận và vận hành bến phà đảm bảo an toàn, điều kiện đáp ứng được tiến độ; đồng thời, phối hợp với Ban QLDA Hàng hải kiểm tra, rà soát các thủ tục liên quan ; tăng cường điều chuyển 02 phà từ Đại Ngãi về bến kênh Tắt.

Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA Hàng hải kiểm tra tiến độ đường dẫn xuống bến phà và cầu dẫn, nghiên cứu bố trí, mở rộng để đảm bảo vận hành, điều chỉnh quy hoạch bến phà hai đầu QL53 một cách hợp lý.

Tr. B

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)