Sáng nay (29/10), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì họp chỉ đạo Ban ATGT, các đơn vị liên quan và nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800-Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ Dự án
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban ATGT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Dự án cho biết, về phạm vi Dự án, đối với tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn); Điểm cuối tại Km108+500, kết nối với điểm cuối của Dự án Nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội- Bắc Giang theo hình thức BOT (địa phận TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Tổng chiều dài tuyến cao tốc khoảng 63,86 km.
Đối với đoạn tăng cường QL1 Bắc Giang - Lạng Sơn có điểm đầu tại Km1+800 (lý trình QL1) thuộc khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn; Điểm cuối tại Km112+038,84 (lý trình QL1), vị trí giao cắt giữa đường QL1 hiện tại với đường cao tốc tại Km106+500 thuộc địa phận huyện Tân Dĩnh, tỉnh Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến QL1 khoảng 110,2 km.
Toàn Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 12 nghìn tỷ. Trên tuyến cao tốc sẽ xây dựng 02 trạm thu phí chính và 03 trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông. Áp dụng hình thức thu phí kín.
Trên tuyến QL1 sẽ xây dựng 02 trạm thu phí, dự kiến tại Km24+800 và Km93+160. Áp dụng hình thức thu phí hở; Thời gian thu phí hoàn vốn là khoảng 21 năm 5 tháng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2017.
Dự án do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC – Công ty TNHH một thành viên Đầu tư SCIC – Công ty cổ phần ĐT&XD giao thông Phương Thành – Công ty cổ phần Đầu tư 468 – Công ty cổ phần Xây dựng giao thông số 1 – Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà (gọi tắt là Liên danh BOT Bắc Giang – Lạng Sơn) thực hiện.
Đại diện Ban ATGT cũng báo cáo về tình hình triển khai các thủ tục pháp lý cũng như công tác GPMB, huy động vốn và các vấn đề liên quan.
Sau khi nghe đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các cơ quan liên quan của Bộ GTVT, Liên danh BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và đơn vị tư vấn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT luôn hoan nghênh, chào đón và tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị trong và ngoài ngành tham gia làm BOT các dự án giao thông trên tinh thần các bên đều đạt hiệu quả mong muốn; đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập chung.
"Tuy nhiên, đối với các dự án giao thông, dù là sử dụng từ nguồn vốn nào, hình thức đầu tư nào cũng phải đảm bảo chất lượng, tiến độ tốt nhất", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Do đó, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA, cơ quan tư vấn, nhà đầu tư sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, công tác thiết kế; đẩy nhanh tiến độ GPMB để tháng 12/2015 phải khởi động và triển khai thực hiện Dự án, có thế mới đảm bảo tiến độ đã đề ra.
P.K