Dứt khoát ngày 30/12 phải thông luồng sông Hậu

Thứ ba, 17/11/2015 12:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Nhật đối với Ban QLDA Hàng hải và các nhà thầu tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu sáng 17/11.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp
 
Theo báo cáo của Ban QLDA Hàng hải, tới thời điểm 16/11/2015, tổng khối lượng gói thầu số 6A "Thi công nạo vét kênh Tắt và công trình bảo vệ bờ Km 0-650 - Km3+628" đã thực hiện đạt 73%, giá trị giải ngân đạt 417/871 tỷ đồng. Đối với gói thầu số 6B "Thi công nạo vét kênh Tắt và công trình bảo vệ bờ Km3+628 - Km8+175", tới nay nhà thầu đã thi công nạo vét đạt 6,4/6.8 triệu m3 (94,5%); trong đó 3,9 km đạt cao độ -6,5m, 0,5km  đạt cao độ -6m, 0,1 km đạt cao độ -4,0m. Nhà thầu cũng đã hoàn thành công tác đào vét hữu cơ, đào tạo phẳng cơ kè và đắp cát tạo phẳng cơ kè; thi công đắp cát đỉnh kè được 7.026/8.291m (85%); thi công thảm đá được 165.576/853.550 m2 đạt 17%. Tổng giá trị thực hiện của gói thầu đến nay đạt được khoảng 53%, giá trị giải ngân đạt được 348/941 tỷ đồng. Với gói thầu số 9 "Xây dựng bến phà kênh Tắt", đến thời điểm này nhà thầu đã hoàn thành các kết cấu mố, trụ cầu dẫn, nhịp cố định 12m, dàn pony, lắp đặt ponton, nạo vét đến cao độ thiết kế, lắp đặt các phao báo hiệu đường thủy. Hiện tại gói thầu này chỉ còn một số vướng mắc trong quá trình cân chỉnh ponton để đảm bảo điều kiện chạy phà. Đối với gói thầu số 10A "Thi công đê chắn sóng phía Nam", báo cáo cho biết tới nay tổng giá trị thực hiện của gói thầu đạt được khoảng 86%, giá trị giải ngân đạt 636/1.083 tỷ đồng. Nhà thầu đã hoàn thành thi công nạo vét, san lấp cát, thi công đá đệm, đá lõi 2,4km đến cao trình +5,7 m; sản xuất khối phá sóng Chinese Accropode đạt 88%, hoàn thành lắp đặt 200 m đầu đê để bảo vệ tuyến đê trong mùa gió chướng.
 
Ngoài ra các gói thầu khác như gói thầu số 10B "Thi công luồng biển và công trình bảo vệ bờ" cũng đã thực hiện đạt 83%; gói thầu số 11 "Thi công nạo vét kênh Quan Chánh Bố và luồng sông Hậu" thực hiện được 77% khối lượng thực tế của gói thầu; gói thầu số 12 "Thi công hệ thống phao tiêu báo hiệu luồng và trạm quản lý luồng", nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công tác sản xuất phao, tiêu báo hiệu, đã lắp đặt 10 phao tại luồng chung và đang tiến hành đóng cọc thử sàn tiêu 400x400 trước khi đóng cọc đại trà.
 
Tuy nhiên, hiện tại các gói thầu cũng tồn tại một số vướng mắc cần được xử lý, giải quyết như: xử lý vật liệu, khối lượng đã thi công giai đoạn đình giãn theo nghị quyết của Chính phủ và khối lượng công việc phát sinh sau đình giãn tại gói thầu 6A, xử lý sai số khi thi công mái taluy trong môi trường địa chất bùn và cát pha của gói thầu 6B, xử lý độ dốc và đảm bảo an toàn đường từ ponton lên xuống phà tại gói thầu số 9...
 
Sau khi nghe ý kiến của các Nhà thầu, Ban QLDA hàng hải và các Cục, Vụ tham mưu, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, Dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu là một trong hai dự án hàng hải trọng điểm quốc gia có ý nghĩa và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sự phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện Ban QLDA Hàng hải đang vinh dự quản lý thực hiện cả hai dự án hàng hải trọng điểm quốc gia là Dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu và Dự án xây dựng cảng Lạch Huyện. Do vậy, tập thể lãnh đạo và cán bộ Ban phải thấy được niềm vinh dự này, từ đó xác định rõ trách nhiệm trong công việc, xử lý quyết liệt hơn nữa, phân công nhiệm vụ rõ ràng phối hợp cùng các nhà thầu để xử lý các khó khăn vướng mắc trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ Dự án. 
 
Đánh giá cao những nỗ lực của nhà thầu thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị các nhà thầu tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ Dự án để thực hiện việc thông luồng sông Hậu vào ngày 30/12. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý các nhà thầu trong quá trình thi công cũng phải đảm bảo chất lượng công trình, vì khi đã thông luồng, tàu 10.000 tấn đi vào sức ép của nước vào hai bờ sẽ rất lớn. Nêu công trình không đảm bảo chất lượng thì thiệt hại cũng sẽ rất lớn.
 
Với các kiến nghị vướng mắc của các nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Nhật hứa sẽ xử lý toàn bộ. Trước mắt, với các kiến nghị của gói thầu 6A, 6B, 10A, 11, Thứ trưởng giao Ban QLDA Hàng hải trực tiếp làm việc với nhà thầu để giải quyết trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho nhà thầu. Đối với gói thầu số 9, Thứ trưởng giao  Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ 4, Ban QLDA hàng hải phối hợp với Tư vấn thiết kế giao thông 7 và nhà thầu trong vòng 10 ngày giải quyết dứt điểm vướng mắc còn tồn tại.
 
Kết thúc cuộc họp, một lần nữa Thứ trưởng nhấn mạnh "làm gì thì làm, nhất quyết phải đảm bảo được thông luồng sông Hậu vào ngày 30/12".    
DT
 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)