Chiều nay (11/12), tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh Hà Nội và Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã ký kết Hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án đầu tư xây dựng hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân - Giai đoạn 1 với giá trị 1.190 tỷ. Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Chủ tịch HĐQT Vietinbank Nguyễn Văn Thắng tới dự và chứng kiến Lễ ký kết.
Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung, Giám đốc Vietinbank - Chi nhánh Hà Nội và ông Hồ Minh Hoàng,
Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư Đèo Cả ký kết Hợp đồng tín dụng tài trợ
Dự án đầu tư xây dựng hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân - Giai đoạn 1
Tại buổi Lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho biết, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và Vietinbank có một mối quan hệ hợp tác toàn diện, khăng khít và đặc biệt, trong đó Vietinbank là định chế tài chính duy nhất tài trợ vốn cho toàn bộ các dự án của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả với hạn mức tín dụng tính đến trước thời điểm ký kết hợp đồng tín dung lần này là 13.895 tỷ đồng.
Theo ông Lê Quỳnh Mai - Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả là doanh nghiệp dự án, được thành lập để đầu tư, thực hiện Dự án trọng điểm quốc gia “Hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1 thuộc địa bàn tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa, theo hình thức BOT và BT” với tổng mức đầu tư (TMĐT) khoảng 11.378 tỷ đồng; Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn nối liền giữa hầm Đèo Cả và Nha Trang có TMĐT khoảng 2.144 tỷ đồng; Dự án đầu tư bổ sung hạng mục xây dựng hầm đèo Cù Mông vào Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả với TMĐT bổ sung khoảng 3.921 tỷ đồng; Gần đây nhất là Dự án đầu tư xây dựng hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân - Giai đoạn 1 có TMĐT khoảng 1.400 tỷ đồng.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại Lễ ký kết
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT hết sức vui mừng và chúc mừng Lễ ký kết Hợp đồng tài trợ vốn giữa Vietinbank và Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, đây là một bước tiến mới trong việc xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 2012 đến nay, Bộ GTVT đã đầu tư rất nhiều cơ sở hạ tầng bằng nhiều nguồn vốn, trong đó các nguồn vốn ODA, trái phiếu chính phủ và ngân sách nhà nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trong thời gian qua, 50% còn lại Bộ GTVT huy động bằng xã hội hóa mà chủ yếu theo hình thức BOT và một phần của các công ty cổ phần đóng góp xây dựng. Trong hình thức BOT có đóng góp rất lớn từ hệ thống ngân hàng, trong đó Ngân hàng Vietinbank và Ngân hàng BIDV là hai ngân hàng đứng đầu trong top các ngân hàng tài trợ vốn cho các dự án giao thông.
“Bộ GTVT hết sức quan tâm, chỉ đạo quản lý nguồn vốn sao cho đạt hiệu quả tốt nhất bằng việc tổ chức các dự án đó vào đúng các thời điểm khó khăn nhất của đất nước hiện nay, tập trung vào phát triển toàn bộ Quốc lộ 1, trong đó có hệ thống hầm đi qua các đeo phức tạp như đèo Hải Vân, đèo Cả…”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.
Đại biểu chúc mừng sự hợp tác tốt đẹp giữa Vietinbank và Công ty CP Đầu tư Đèo cả trong việc tài trợ vốn cho Dự án
Phùng Trọng